นายกฯบอกคืนเคอร์ฟิวสงบเรียบร้อยดี

นายกฯบอกคืนเคอร์ฟิวสงบเรียบร้อยดี

นายกฯบอกคืนเคอร์ฟิวสงบเรียบร้อยดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกอภสิทธิ์ โดยรู้สึกปลื้มใจ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาเหตุการจราจลทุกลุ่ม ส่วนการยกเลิกเคอร์ฟิว คืนแรก ที่ผ่านมานั้น สถานการเป็นไปด้วยควบสงบเรียร้อยดี ขณะการยกเลิกประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ประเมิณอีกครั้ง ซึ่งการฟื้นฟูเยียวยานั้น ทุกกลุ่มจะต้องได้รับความช่วยเหลือเท่าเทียมกัน โดยมอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ กทม. เข้าไปดูแลในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับการฟื้นผู้ประกอบการ และผู้ตกงาน รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องค่าจ้าง สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่เลิกจ้างงาน และจะไม่ให้ผู้ประกอบการายใหญ่เก็บค่าเช่าผู้ประกอบการรายย่อย ส่วนผู้ประกอบการที่เพลิงไหม้ พรุ่งนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ โดยเบื้งต้นมอบเงินรายละ 5 หมื่นบาท และให้ธนาคาร sms ให้เงินกู้ปลอดดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า หวังว่าการอภิปรายจะดำเนินไปด้วยเหตุด้วยผล เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกขึ้นอีก ส่วนแผนปรองดองประเทศนั้น กำลังเร่งรัดตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริง และศึกษา เหตุการชุมนุมทางการเมือง


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ3 เดือนแรก ว่า จีดีพีของไทย 3 เดือนแรก ขยายตัว 12 % สูงที่สุดในโลก อาจจะรองแค่สิงคโปร์ โดยการส่งออกขยายตัวกว่า 30 % การท่องเที่ยวขยายตัว การลงทุนเริ่มฟื้นตัว หมายความว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจ 3 เดือนแรก เป็นการฟื้นตัวจากวิกฤติ แต่จากเหตุการณ์ทางการเมือง ผลกระทบร้ายแรงคงกระทบการท่องเที่ยว และความเชื่อมั่น ดังนั้น ประมาณการจีดีพี ทั้งปีจึงยังคงประมาณการ อยู่ที่ 3.5-4.5 % จากในภาวะปกติที่คาดว่า จีดีพี ในปีนี้น่าจะโตได้ 6-7 % ซึ่งรัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมาย ให้ ศอฉ.เตรียมรวบรวมข้อมูล เพื่อชี้แจงกับประชาชน และสื่อมวลชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งองค์กรต่างๆ ภายหลังจากมีข้อสงสัยในการทำงานของ ศอฉ. รวมทั้งมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องของการสลายการชุมนุม โดยยืนยันว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นแค่การกระชับวงล้อม ไม่ใช่การสลายการชุมนุม รวมทั้งรัฐบาลไม่ได้กล่าวหาว่า กลุ่มคนเสื้อแดง เป็นผู้ก่อการร้ายทั้งหมด แต่มีเพียงบางกลุ่มเท่านั้น นอกจากนี้ นายปณิธาน ยังกล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมได้มีการประเมินสถานการณ์ภายหลังยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิว รวมทั้งสรุปการทำงานของ ศอฉ. ที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็พอใจในภาพรวมของการทำงานขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ได้ซักซ้อมและเตรียมข้อมูลของศอฉ. เพื่อรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook