บึ้มปริศนาข้างตึกไทยคู่ฟ้า ตร.ชี้ระเบิดปิงปอง คาดพธม.ทิ้งไว้หลังชุมนุม สุเทพ เชื่อไม่ได้ท้ายรบ.

บึ้มปริศนาข้างตึกไทยคู่ฟ้า ตร.ชี้ระเบิดปิงปอง คาดพธม.ทิ้งไว้หลังชุมนุม สุเทพ เชื่อไม่ได้ท้ายรบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกิดเหตุระเบิดข้างตึกไทยคู่ฟ้า ภายในทำเนียบรัฐบาล ไม่ใครบาดเจ็บ ตำรวจระบุเป็นระเบิดปิงปอง คาดเป็นของเดิมที่พันธมิตรฯทิ้งไว้ก่อนสลายการชุมนุม เทพเทือก เชื่อไม่ใช่เป็นการท้าทายรัฐบาล บึ้มปริศนาข้างตึกไทยคู่ฟ้า

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 มกราคม ระหว่างที่มีการประชุมฝ่ายความมั่นคงขึ้น ภายในตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ได้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นจากบริเวณท่อระบายน้ำข้างตึกสันติไมตรี เยื้องสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีกลุ่มควันสีขาวคละคลุ้ง และมีเจ้าหน้าที่ทำเนียบคนหนึ่งยืนมึนงงอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ ทราบชื่อภายหลังว่านายธีรชัย ช่างประดับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคารสถานที่

พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่กองสถานที่ 3 คนมาจัดเตรียมสถานที่ไว้จัดงานวันเด็ก ระหว่างนั้นนายธีรชัยเดินเข้าไปขยับฝาท่อปูนที่เผยออยู่ให้ลงล็อค แต่ทำไม่สำเร็จ จึงยกฝาท่อเหล็กที่อยู่ข้างๆ มาทุบถึง 3 ครั้ง ขณะที่เตรียมจะทุบครั้งที่ 4 ก็มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น แต่นายธีรชัยไม่ได้รับบาดเจ็บ เพียงแต่ยืนมึนงงอยู่พักหนึ่ง ก่อนตั้งสติแล้วเดินหนีไป

สาทิตย์บอกเจอแจ๊คพ็อต

หลังเกิดเหตุผู้สื่อข่าวในทำเนียบและข้าราชการต่างแตกตื่น พร้อมกับวิ่งมาดูเหตุการณ์ แต่ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ท่อระบายน้ำ ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ ศิริวงษ์ ผู้อำนวยการกองสถานที่และความปลอดภัยทำเนียบ รุดมาตรวจเหตุด้วยสีหน้าตื่นตระหนก พร้อมระบุว่าติดต่อหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดหรือหน่วยอีโอดี และกองพิสูจน์หลักฐานให้มาเคลียร์พื้นที่แล้ว เชื่อว่าการจัดงานวันเด็กไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ส่งทีมรักษาความปลอดภัยส่วนตัวลงดูที่เกิดเหตุด้วย พร้อมระบุว่า เสียงระเบิดดังเข้าไปถึงในห้องทำงาน ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกล่าวว่า แจ๊คพ็อตเลย นั่งกันอยู่หมด ทั้ง ผบ.ทบ. ผบ.ตร. แล้วก็นายกฯ ระเบิดตูม จากนั้นกลับขึ้นตึกไป

ตร.ระบุระเบิดปิงปองของพธม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีก 20 นาทีต่อมา พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุโดยยกฝาท่อขึ้น ปรากฏว่ามีถุงพลาสติคห่อวัตถุประเภทหนึ่งวางอยู่ นอกจากนี้ยังพบเศษพลาสติคสีเขียว คาดว่าน่าจะเป็นเปลือกระเบิดตกอยู่ด้วย โดย พล.ต.ต.อนันต์กล่าวว่า น่าจะเป็นระเบิดปิงปอง ที่หลงเหลือจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อานุภาพไม่ร้ายแรง ไม่มีสะเก็ด และไม่มีใครบาดเจ็บ

จากนั้นนายตำรวจระดับสูงหลายคนทั้ง พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.ต.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) พร้อมตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานและเก็บกู้วัตถุระเบิดก็ยกโขยงมาตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมกั้นที่เกิดเหตุด้วยเชือกสีเหลือง

สั่งตรวจท่อน้ำทิ้ง-ป้องกันวันเด็ก

พล.ต.อ.จงรักให้สัมภาษณ์ว่า ที่ผ่านมาตำรวจเคลียร์พื้นที่รอบทำเนียบหลายครั้ง โดยใช้สุนัขตำรวจดมกลิ่นด้วย แต่ที่เกิดเหตุเป็นท่อน้ำครำจึงอาจกลบกลิ่นวัตถุระเบิด ดังนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทำเนียบโดยละเอียดอีกครั้ง โดยเน้นที่ท่อน้ำทิ้ง

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเกิดจากระเบิดปิงปองลูกเล็กๆ ที่ทำอันตรายใครไม่ได้ เพราะไม่มีสะเก็ดระเบิด ให้ความมั่นใจกับเด็กๆ และผู้ปกครองได้ว่างานวันเด็กที่ทำเนียบจะปลอดภัยพล.ต.อ.จงรักกล่าว

พล.ต.ต.ธีระเดชกล่าวว่า สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลประจำทำเนียบรัฐบาลสำรวจรอบทำเนียบและลงไปดูในร่องน้ำ ท่อระบายน้ำ และคลองรอบทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เย็นวันเดียวกันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ เพื่อให้เกิดความแน่ใจถึงความปลอดภัยในวันเด็กแห่งชาติ ที่จะมีเด็กมาทำเนียบรัฐบาลจำนวนมาก

ยันไม่เกี่ยวดิสเครดิตรัฐบาล

พล.ต.ต.ธีระเดชกล่าวว่า คาดว่าเป็นระเบิดเก่าช่วงที่มีการชุมนุมก่อนหน้านี้ ไม่เกี่ยวกับการดิสเครดิตรัฐบาล

พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ ผบก.กองพิสูจน์หลักฐาน กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นประเมินว่าไม่มีเจตนาวางระเบิด น่าจะเป็นระเบิดที่หลงเหลือจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ซึ่งจะประสานกับหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดมาตรวจพิสูจน์ในวันที่ 9 มกราคมต่อไป อาจจะมีระเบิดหลงเหลืออยู่บ้างตามซอกมุมต่างๆ แต่ตามจุดใหญ่ๆ คงไม่มีหลงเหลือแล้ว ส่วนชนิดของระเบิด น่าจะเป็นระเบิดปิงปอง แต่ตัวเปลือกอาจใช้ฝาขวดมาใส่ดินระเบิดแรงดันต่ำ แล้วพันด้วยเทปกาว มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่ถึง 1 นิ้ว มีอานุภาพไม่ร้ายแรง แต่มีแรงดันต่ำ แค่โดนกระแทกเล็กน้อยก็อาจระเบิดได้ จะเก็บเขม่า เปลือกวัตถุต้องสงสัย และดินบริเวณท่อระบายน้ำไปตรวจสอบในห้องแล็บ คาดว่าใช้เวลา 1-2 วันน่าจะทราบผลว่าเป็นระเบิดชนิดใด

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุระเบิด ตนก็ประชุมร่วมกับนายกฯด้วย ซึ่งที่ประชุมก็ไม่มีใครตกใจ แต่ทุกคนสงสัยว่าเป็นเสียงอะไร อย่างไรก็ตามคงไม่ใช่เรื่องการท้าทายอำนาจรัฐหรืออะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook