7 วิธีทำให้บ้านเย็นสบาย โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่งแล้ว

7 วิธีทำให้บ้านเย็นสบาย โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่งแล้ว

7 วิธีทำให้บ้านเย็นสบาย โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่งแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ บ้านของคุณก็ยังเย็นสบายได้ หากคุณรู้ 7 เคล็ดลับเหล่านี้ ไม่ต้องกลัวค่าไฟพุ่งในหน้าร้อนแล้ว!

ในฤดูร้อนที่อากาศร้อน การเปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวันอาจทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นได้ วิธีทำให้บ้านของคุณเย็นสบายโดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน มีดังนี้

1. รักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น

เมื่อคุณรู้สึกร้อนและรู้สึกไม่สบายตัว น้ำดื่มเป็นขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุดในการทำให้ร่างกายเย็นลง เวนเดลล์ พอร์เตอร์ อาจารย์อาวุโสด้านวิศวกรรมเกษตรและชีวภาพจากมหาวิทยาลัยฟลอริดา กล่าวว่า อุณหภูมิของน้ำไม่สำคัญเพราะร่างกายของคุณจะร้อนขึ้น หากร่างกายของคุณร้อนและจำเป็นต้องทำให้ตัวเองเย็นลง หากไม่มีความชื้นเพียงพอ เนื่องจากร่างกายจะระบายความร้อนด้วยการขับเหงื่อ

2. ใช้ผ้าที่โปร่งสบาย

ผ้าที่ใช้ในบ้านจะส่งผลโดยตรงต่ออุณหภูมิในบ้าน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงผ้าอย่างผ้ากำมะหยี่เพราะจะกระจายความร้อนได้มาก หากโซฟาของคุณทำจากหนัง สิ่งสำคัญคือต้องคลุมโซฟาด้วยผ้าน้ำหนักเบา หนังเป็นวัสดุชนิดหนึ่งที่แผ่ความร้อนได้มากและไม่แนะนำให้ใช้ในฤดูร้อน หากคุณมีพรม คุณควรเก็บไว้จนกว่าเดือนที่อากาศหนาวเย็นจะเริ่มต้นขึ้น

ในช่วงเดือนที่อากาศร้อน การเลือกผ้าน้ำหนักเบาเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิในบ้านให้เย็นลงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ผ้าทนความร้อนที่แนะนำคือผ้าลินินและผ้าฝ้าย ผ้าฝ้ายเป็นวัสดุที่ระบายอากาศได้ดีที่สุดชนิดหนึ่ง ดังนั้นผ้าห่มหรือผ้าปูที่นอนผ้าฝ้ายจึงช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบายตลอดทั้งคืน

3.ปิดผ้าม่าน

"หากคุณมีหน้าต่างที่หันหน้าเข้าหาแสงแดดตั้งแต่เช้าถึงบ่าย ให้ปิดมู่ลี่หรือที่บังแดดเพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดส่องเข้ามาในบ้านโดยตรงและทำให้ภายในบ้านร้อนขึ้น" พอร์เตอร์ กล่าว

ในช่วงที่ร้อนที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องเก็บผ้าม่านไว้ในบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดเข้ามาจากภายนอกและทำให้ภายในบ้านร้อนขึ้น เมื่ออุณหภูมิภายนอกลดลงสามารถยกม่านเพื่อให้บ้านได้รับแสงธรรมชาติมากขึ้น

4.ปิดและเปิดประตูห้องให้ถูกเวลา

ในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวของวัน การปิดประตูห้องที่ไม่ได้ใช้ในบ้านจะป้องกันไม่ให้อากาศเย็นเข้ามาในพื้นที่เหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลือง เมื่ออากาศเย็นลงในเวลากลางคืน คุณสามารถเปิดประตูเพื่อรับประโยชน์จากการไหลเวียนของอากาศตามธรรมชาติ

5. ถูพื้นในตอนเช้า

เคล็ดลับอีกประการหนึ่งที่สามารถช่วยให้คุณมีสภาพแวดล้อมในบ้านที่เย็นและสดชื่นยิ่งขึ้น ก็คือการทำความสะอาดพื้นในตอนเช้า ด้วยน้ำเย็นเล็กน้อยคุณจะมีความรู้สึกสดชื่นในบ้านของคุณ

6.ติดตั้งพัดลมเพดาน

แท้จริงแล้วเครื่องปรับอากาศได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญและจำเป็นสำหรับบ้านทุกหลังในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การใช้มากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ คุณสามารถวางพัดลมเพดานในบ้านแทนได้ พัดลมชนิดนี้ช่วยหมุนเวียนอากาศรอบ ๆ ห้อง และลดอุณหภูมิได้หลายองศา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook