ตำรวจพร้อมรับมอบตัวแกนนำ นปช.

ตำรวจพร้อมรับมอบตัวแกนนำ นปช.

ตำรวจพร้อมรับมอบตัวแกนนำ นปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกนนำกลุ่ม นปช. ยังคงไม่เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน หลังมีกระแสข่าวตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจเตรียมพร้อมทั้งสถานที่และพนักงานสอบสวนไว้หมดแล้ว

นายคารม พลทะกลาง ทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า จากการสอบถามไปยังแกนนำทุกคน ยังยืนยันว่า จะไม่มีการเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ตามหมายจับความผิดพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่มีกระแสข่าวออกมาตลอดทั้งวัน โดยย้ำเงื่อนไขเดิม คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะต้องเข้ามอบตัวที่กองปราบปราม ในข้อหาสั่งฆ่าประชาชนจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่กองปราบปราม ตามที่กลุ่ม นปช. ได้ไปแจ้งความไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งหากนายสุเทพ ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ทางแกนนำก็พร้อมเข้ามอบตัวทันทีเช่นเดียวกัน โดยหลังมีกระแสข่าวดังกล่าว ทางตำรวจได้จัดเตรียมความพร้อม ทั้งด้านสถานที่และพนักงานสอบสวนไว้ 2 แห่ง คือ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้ห้องโถงใหญ่ ด้านล่างอาคาร 1 เป็นสถานที่สอบปากคำ ทำประวัติ พิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนอีกที่หนึ่ง คือ กองปราบปราม ซึ่งจะใช้ห้องประชุมชั้น 2

โดยพลตำรวจตรี ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การจัดเตรียมความพร้อมดังกล่าว เพราะคาดว่าเมื่อรองนายกรัฐมนตรี เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษช่วงเช้าวันนี้ แกนนำ นปช. อาจเดินทางเข้ามอบตัว ไม่ได้มีนัยสำคัญอะไร และขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากแกนนำ นปช. เพื่อเข้ามอบตัวด้วย ส่วนขั้นตอนหลังมอบตัว จะเริ่มที่การสอบปากคำ ทำประวัติ พิมพ์นิ้วมือ เหมือนคดีอาญาทั่วไป จากนั้นจะส่งตัวผู้ต้องหาให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พิจารณา เนื่องจากเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยอาจมีการควบคุมตัวไว้ก่อนที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ภายในระยะเวลา 7 วัน ส่วนจะสามารถประกันตัว หรือปล่อยตัวชั่วคราวได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ส่วนการจะแจ้งข้อหาใดเพิ่มเติม เป็นอำนาจของคณะกรรมการคดีพิเศษ

อย่างไรก็ตาม หากมวลชนเสื้อแดงจะเดินทางมาให้กำลังใจ พลตำรวจตรี ประวุฒิ กล่าวว่า จะอนุญาตเพียงบางส่วนเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ หากแกนนำเข้ามอบตัวทั้งหมด และมีการสลายการชุมนุม การเข้าตรวจค้นพื้นที่ และดำเนินการใดๆ จะต้องรอฟังคำสั่งจาก ศอฉ.อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook