ไขข้อข้องใจ แม่ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ตอนท้อง ช่วยให้ลูกเกิดมา "ผิวขาว" จริงหรือไม่?

ไขข้อข้องใจ แม่ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ตอนท้อง ช่วยให้ลูกเกิดมา "ผิวขาว" จริงหรือไม่?

ไขข้อข้องใจ แม่ดื่ม "น้ำมะพร้าว" ตอนท้อง ช่วยให้ลูกเกิดมา "ผิวขาว" จริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนจำนวนมากยังมีความเชื่อที่ว่า การดื่มน้ำมะพร้าวระหว่างตั้งครรภ์ในทุกๆ วัน จะทำให้ลูกน้อยที่คลอดออกมามีผิวพรรณที่ขาวสวย เรื่องนี้จริงหรือไม่?

ตามอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ Health & Life ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กล่าวว่า มะพร้าวประกอบด้วยน้ำ 95.5% ส่วนที่เหลือเป็นแร่ธาตุ เช่น ฟอสฟอรัส (0.56%) แคลเซียม (0.69% ), โพแทสเซียม (0.25%), แมกนีเซียม (0.59%), เหล็ก (0.5%), วิตามินซี, วิตามินบี คุณค่าทางโภชนาการมากมาย

น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติที่ไม่มีไขมัน โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวอ่อนมีแร่ธาตุมากมาย เช่น แร่ธาตุช่วยเติมอิเล็กโทรไลต์ และวิตามินช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งช่วยปรับปรุงสุขภาพและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ยังสามารถใช้เป็นเครื่องดื่มในฤดูร้อนได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อทดแทนอิเล็กโทรไลต์เมื่อมีเหงื่อออกมากเกินไป หรือในกรณีขาดน้ำ

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของ Vnexpress ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลที่สามารถเป็นหลักฐานยืนยันว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าวจะให้กำเนิดลูกที่มีผิวขาว

ที่สำคัญคือ! สตรีมีครรภ์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในช่วงไตรมาสแรก ควรจำกัดการดื่มน้ำมะพร้าวเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายและสุขภาพของทารกในครรภ์ยังไม่คงที่ น้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติเย็นและทำให้ร่างกายเย็นลง จึงทำให้ความดันโลหิตต่ำได้ง่าย และทำให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อของคุณแม่อ่อนแอลง ถึงกับทำให้เกิดอาการท้องอืดและแพ้ท้องอย่างรุนแรง

ตั้งแต่เดือนที่ 4 เป็นต้นไป สตรีมีครรภ์ควรดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนที่คั้นจากมะพร้าวโดยไม่เติมน้ำตาล แต่ต้องดื่มไม่เกินวันละ 2 แก้ว และหลีกเลี่ยงการดื่มขณะท้องว่าง หรือก่อนอาหาร 30 นาที ควรแบ่งเป็นแก้วเล็กๆ หลายๆ แก้ว หลีกเลี่ยงการดื่มทั้งหมดในคราวเดียว

สตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวในตอนเย็น เนื่องจากอุณหภูมิภายนอกต่ำส่งผลต่อสุขภาพของแม่และเด็ก และไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้ปวดปัสสาวะ ส่งผลต่อการนอนหลับ รวมทั้งไม่ควรรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลหรือแป้งสูง หลังจากดื่มน้ำมะพร้าวเป็นจำนวนมาก

รวมทั้งแนะนำว่าอย่าเพิ่มปริมาณการดื่มน้ำมะพร้าวในช่วงอากาศร้อน เหตุผลก็คือการดื่มมากเกินไปหรือดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้น้ำตาลในเลือดและโพแทสเซียมเพิ่มขึ้น น้ำคร่ำส่วนเกิน และน้ำหนักของทารกในครรภ์เพิ่มขึ้นมากเกินไป เช่นเดียวกับในกรณีที่คุณแม่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน มีสัญญาณความดันโลหิต หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ก็ควนปรึกษาแพทย์ก่อนดื่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook