ควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่? จำนวนเงินใส่ซอง "เลขอะไร" คนรับได้ตังค์ คนให้ได้ปัง!!!

ควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่? จำนวนเงินใส่ซอง "เลขอะไร" คนรับได้ตังค์ คนให้ได้ปัง!!!

ควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่? จำนวนเงินใส่ซอง "เลขอะไร" คนรับได้ตังค์ คนให้ได้ปัง!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ ควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่? ใส่ซองยังไงให้เขาได้ตังค์ และเราได้ปัง

ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนที่มาถึงในปี 2567 นี้ แน่นอนก่อนอื่นก็ต้องพูดว่า ‘ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้’ แต่วันเวลาวนผ่านมาถึงเวลาแจกอั่งเปาก็พาต้อง ‘ใช้’ จริงๆ กับการจัดพิธีเฉลิมฉลอง ยังไม่นับเงินที่ต้องใส่ซองแจกอั่งเปาตามธรรมเนียมแก่ลูกๆ หลานๆ อีก ตามรายงายของทีมข่าว iNN พาทำความรู้จักกับวิธีใส่ซอง ว่าควรแจกอั่งเปาเท่าไหร่ให้เราไม่ช็อตแถมยังเฮงๆ ปังๆ อีกด้วย

เคล็ดลับการใส่อั่งเปาให้เราได้เฮง

  • ไม่ให้เลข 4

แน่นอนว่าในวันปีใหม่จีนแบบนี้ เพื่อเริ่มต้นปีให้ปั๊วปังและเฮงๆตลอดปีก็ต้องสนใจเรื่องการมู ทั้งความหมายของอาหารไหว้เจ้า ชุดสีแดงแรงเหนี่ยวทรัพย์ หรือ ข้อห้ามที่ไม่ทำในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้านศาสตร์ตัวเลขก็ควรมูด้วยเหมือนกันด้วยการหลีกเลี่ยงการใส่ซองอั่งเปาด้วยจำนวนเงินที่เป็นเลขคี่และเลข 4 เพราะ 4 มีเสียงพ้องกับ ซี้ ที่แปลว่า ความตาย(ซี้แหงแก๋) ในภาษาจีนอย่างที่รู้กัน

  • 6 และ 8 คือที่สุดของเลขมงคล

เมื่อข้อห้ามในการแจกอั่งเปาคือการงดเลข 4 และไม่ให้มีเลขคี่แล้ว เลขมงคลที่ควรนับใส่ซองให้ดีๆก็ควรเป็นเลขคู่ โดยเฉพาะ 6 และ 8 ตามความเชื่อมงคลของจีนที่มองว่าเป็นตัวแทนของความราบรื่น เช่น 600, 2,000, 8,000 บาท โดยอาจมีเลข 16 หรือ 36 ก็อนุโลมให้มีเลขคี่ได้ เนื่องจากการรวมกันของ 6×6=36 หรือ 8+8=16 นั่นเอง

  • งดแบงค์อื่น ยื่นแบงค์ร้อย

หากงานตรุษจีนเน้นคุมธีมเป็นสีแดงเพื่อความมงคลฉันใด สีแบงค์ในซองอั่งเปาก็ควรไปเฉดเดียวกันฉันนั้น ในประเทศไทยเวลาแจกซองก็ควรเลือกใช้แบงค์ร้อยเพียง เพราะเป็นธนบัตรใบเดียวที่เป็นสีแดง งดแจกด้วยแบงค์ 500 หรือ 1000 เด็ดขาดเลย รวมไปถึงไม่ควรให้แบงค์เก่าๆ ยับๆ และใส่เหรียญให้แก่คนอื่นเช่นเดียวกัน

  • เลือกซองที่ไม่หมดอายุ

 ความจริงแล้วซองแดงใส่อั่งเปา แต๊ะเอีย ถ้าไม่ขาดหรือเปียกน้ำไปซะก่อนต่อให้ผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังใช้งานได้แน่นอน แต่ความหมายของคำว่า หมดอายุ ในที่นี้หมายถึงรูปนักษัตรและปีที่ระบุหน้าซองต่างหาก โดยในปีนี้เป็นมะโรง ก็ควรเลือกใช้หน้าซองสื่อถึงงูใหญ่ และระบุปี พ.ศ.2567 นอกจากจะเสริมสิริมงคลรับต้นปีแล้วยังเป็นการแสดงออกถึงมารยาทและความใส่ใจของเราต่อผู้ให้อีกด้วย โดนแซวว่ารีไซเคิลซองเก่าไม่รู้ด้วยนะ

ตรุษจีนเพื่อความเฮงก็ต้องมูแม้การใส่ซองอั่งเปา ถ้าปีที่ผ่านมาพาทำเศรษฐกิจไม่ดี การลดจำนวนเงินหรืองดจ่ายในวันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดอะไร เพราะสิ่งสำคัญของวันตรุษจีนไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงิน แต่อยู่ที่การได้พบปะคนในครอบครัวเพื่อไม่ลืมคนที่จากไปต่างหาก นั่นแหละคือหัวใจของวันตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook