อาบัติไม่สำคัญเท่าชีวิต ชื่นชมหลวงพี่ทิ้งบาตร ช่วยสาวประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ

อาบัติไม่สำคัญเท่าชีวิต ชื่นชมหลวงพี่ทิ้งบาตร ช่วยสาวประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ

อาบัติไม่สำคัญเท่าชีวิต ชื่นชมหลวงพี่ทิ้งบาตร ช่วยสาวประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ บริเวณปากซอยยิ่งเจริญ ถนนเลียบคลองสี่วาตากล่อม หมู่ 8 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยในภาพดังกล่าวมีพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่ง ให้การปฐมพยาบาลช่วยเหลือผู้บาดเจ็บด้วย พร้อมกับมีข้อความพายิ้มว่า "เช้านี้ ญาติโยมที่จะใส่บาตรรอแป๊บ หลวงพี่ขอช่วยคนเจ็บแป๊บ เสร็จแล้วจะรีบไปรับบาตร" ซึ่งก็มีผู้เข้าไปคอมเมนต์ชื่นชมพระสงฆ์รูปดังกล่าว และแชร์ต่อๆ กันไปด้วยนั้น

วันที่ 11 มกราคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสุวรรณรัตนาราม (วัดแคราย) ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นวัดที่พระลูกวัดรูปนี้อยู่ ทั้งนี้ก็ได้พบกับ พระมาย หรือพระจิตตฺสีโล บวชที่วัดแห่งนี้มาเป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว

โดยพระมายกล่าวว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคม ซึ่งตนผ่านไปพบในช่วงเช้าเวลาราว 06.40 น. ขณะที่กำลังออกไปบิณฑบาต ตอนนั้นเห็นมีคนมุงรอบคนเจ็บ จึงได้เดินย้อนกลับไป แล้วก็เห็นว่ามีอุบัติเหตุรถยนต์เก๋งชนกับรถจักรยานยนต์มีคนเจ็บอยู่ตรงที่พักรอรถข้างทางจำนวน 2 คน เป็นผู้หญิงวัยกลางคน 1 คน กับเด็กผู้ชายอีก 1 คน

"พออาตมาเข้าไปถึงชาวบ้านก็บอกว่า อย่าจับ อย่าจับ โทรเรียกรถพยาบาลแล้ว แต่อาตมาก็บอกกลับไปว่า ไม่เป็นไรตอนนี้รถพยาบาลยังไม่มา ขอดูคนเจ็บเพื่อประเมินอาการก่อน เพราะตอนที่ยังไม่ได้บวชนั้น อาตมาเคยเป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย (มูลนิธิร่วมกตัญญู) สามารถช่วยผู้บาดเจ็บและประเมินคนเจ็บได้ ซึ่งพอเห็นอาการของน้องผู้ชายนั้นมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่ผู้บาดเจ็บอีกรายที่เป็นหญิงนั้น บาดเจ็บค่อนข้างสาหัสมีกระดูกโผล่ที่หัวเข่าและข้อเท้าขวา

พอดีกับที่ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาครมาถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งน้องมาคนเดียวนั้น อาตมาจึงขอน้องกู้ภัย อาสาที่จะช่วยเหลือผู้บาดเจ็บร่วมกัน เพราะต้องดามขา และใส่บอร์ดก่อนรีบนำส่งโรงพยาบาล โดยตอนนั้นทีแรก อาตมาก็รู้สึกลังเลอยู่แว่บหนึ่งเรื่องความไม่เหมาะสมที่จะถูกตัวคนเจ็บที่เป็นผู้หญิง แต่เมื่อตัดสินใจแล้วว่า ชีวิตคนสำคัญกว่าอื่นใด จึงได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างไม่ลังเลอีก ทั้งนี้ พอช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาตมาก็เดินกลับไปรับบิณฑบาตจากญาติโยมที่รอใส่บาตรอยู่" พระมายกล่าว

ขณะที่นายเอกสิทธิ์ พรอยศรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร เล่าว่า วันนั้นตนได้รับแจ้งให้เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถชนกัน เมื่อไปถึงก็พบพระรูปหนึ่ง อยู่ข้างๆ ผู้บาดเจ็บ 2 คน โดยเด็กผู้ชายมีอาการเล็กน้อย แต่ผู้หญิงค่อนข้างหนัก พระรูปนั้นได้บอกว่า เคยเป็นเจ้าหน้าที่อาสามาก่อน จึงขอช่วยผู้บาดเจ็บด้วย จะได้รีบนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล ตอนแรกตนก็ถามพระว่าไม่กลัวอาบัติเหรอ แต่พระก็บอกว่า ไม่เป็นไรชีวิตคนต้องมาก่อน หลวงพี่ขอช่วยด้วยอีกแรง เพราะคนเจ็บรอไม่ได้ จากนั้นก็ได้ช่วยกันให้การปฐมพยาบาลแล้วนำผู้บาดเจ็บส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ผมมองว่า พระรูปนี้น่าชื่นชม เพราะไม่ว่าคนเราจะอยู่ในฐานะอะไร แต่ชีวิตของเพื่อนมนุษย์นั้นสำคัญที่สุด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อาบัติไม่สำคัญเท่าชีวิต ชื่นชมหลวงพี่ทิ้งบาตร ช่วยสาวประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook