นักจิตวิทยาเผย 7 เหตุผล ทำไมมนุษย์ชอบ "ใส่ใจ" เรื่องชาวบ้าน

นักจิตวิทยาเผย 7 เหตุผล ทำไมมนุษย์ชอบ "ใส่ใจ" เรื่องชาวบ้าน

นักจิตวิทยาเผย 7 เหตุผล ทำไมมนุษย์ชอบ "ใส่ใจ" เรื่องชาวบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนอาจจะมีคติประจำใจที่ว่าด้วย “เรื่องชาวบ้านคืองานของเรา” เพราะเรื่องของเขามันสนุกและน่าติดตามเสียเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดราม่าของดาราดังหรือเรื่องรักๆ เลิกๆ ของคนรู้จัก ก็สามารถกลายเป็นกิจกรรมเสริมสร้างความสุขให้กับชีวิตของใครหลายคนได้ แต่ทำไมมนุษย์จึงชื่นชอบ “การใส่ใจ” เรื่องชาวบ้านเสียเหลือเกิน นักจิตวิทยารวบรวม 7 เหตุผลที่อาจจะช่วยตอบคำถามนั้นได้

ความรู้สึกไม่มั่นใจ

เหตุผลแรกว่าทำไมมนุษย์ชอบใส่ใจเรื่องของชาวบ้าน คือเขาหรือเธอคนนั้นรู้สึกไม่มั่นใจหรือรู้สึกไม่มั่นคงในตัวเอง พวกเขาจึงต้องหาใครสักคนมาเปรียบเทียบเพื่อจะสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง หรือใช้ข้อมูลที่ไป “ใส่ใจ” มาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ของตัวเอง เพื่อทำให้รู้สึกว่าคนอื่นเจอเรื่องร้ายกว่าตัวเองเยอะ 

ซุบซิบนินทา

การซุบซิบนินทาเป็นอีกพลังขับเคลื่อนหนึ่งของพฤติกรรมชอบ “ใส่ใจ” เรื่องชาวบ้าน คนบางคนก็ชอบเรื่องดราม่าหรือได้เข้าไปรับรู้ความลับของคนอื่น พวกเขาจึงชอบที่จะเข้าไปสืบเสาะหาข้อมูลเพื่อจะเอาไปเล่าซุบซิบนินทากับคนอื่นๆ และนั่นก็ทำให้พวเขารู้สึกว่าตัวเองกำลังได้รับความสนใจจากคนรอบข้าง

NosyiStock

สนใจจริงๆ

เหตุผลว่าทำไมคนชอบ​ “ใส่ใจ” เรื่องชาวบ้านไม่ได้มีแค่เหตุผลด้านลบเท่านั้น แต่คนบางคนก็รู้สึกสนอกสนใจและอยากรับรู้เรื่องราวในชีวิตของคนอื่นจริงๆ พวกเขาอาจจะลักษณะนิสัยอยากรู้อยากเห็นและอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ดังนั้น การได้รู้เรื่องราวชีวิตของคนอื่นก็เหมือนกับการได้เรียนรู้แง่มุมหรือประสบการณ์ใหม่ๆ ของชีวิตที่พวกเขาไม่เคยได้รู้

ไม่รู้จักพื้นที่ส่วนตัว

คนบางคนก็ไม่รู้จักหรือไม่เข้าใจไอเดียเรื่อง “พื้นที่ส่วนตัว” นั่นทำให้พวกเขาไม่สามารถตระหนักรู้ได้การ “ใส่ใจ” เรื่องของคนอื่นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรและไม่เหมาะสม ซึ่งการไม่รู้จักหรือไม่เข้าใจเรื่องพื้นที่ส่วนตัวนี่แหละ ที่ทำให้บางคนมีพฤติกรรม “ใส่ใจ” เรื่องของชาวบ้านมากเกินไป แต่กลับไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังทำผิดอะไร

Nosy 2iStock

ชอบการควบคุมและรู้สึกมีอำนาจ

สำหรับบางคน การได้ “ใส่ใจ” เรื่องราวชาวบ้านทำให้พวกเขารู้สึกมีอำนาจและอยู่เหนือกว่า พวกเขาอาจจะใช้ข้อมูลที่พวกเขาได้ยินหรือได้รู้มาเพื่อควบคุมหรือครอบงำคนอื่น หรืออาจพูดได้ว่าการใส่ใจเรื่องของชาวบ้านก็สามารถเป็น “เครื่องมือ” ในการรักษาอำนาจหรือความรู้สึกเหนือกว่าในความสัมพันธ์ได้เช่นกัน

กลัวตกกระแส

ในโลกที่ทุกอย่างเชื่อมโยงกันด้วยอินเทอร์เน็ตและรวดเร็วไปเสียหมด ทำให้เป็นเรื่องง่ายมากที่จะไม่ทันได้สังเกตว่าคนอื่นๆ กำลังทำอะไรอยู่ ความรู้สึกกลัวตกกระแสจึงกลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาของคนยุคใหม่ และทำให้พวกเขากลายเป็นคนที่ชอบ “ใส่ใจ” เรื่องราวของชาวบ้าน เพราะพวกเขากลัวว่าจะตามกระแสไม่ทัน คุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง จนหลายครั้งก็ส่งผลกระทบกับชีวิตส่วนตัวของพวกเขาเอง

Nosy 3iStock

ปัจจัยด้านวัฒนธรรมและสังคม

บรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและอิทธิพลทางสังคมก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนชอบ “ใส่ใจ” เรื่องของชาวบ้าน เหตุผลนี้มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและทัศนคติความคิดของปัจเจกได้ ดังนั้น การทำความเข้าใจบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและอิทธิพลทางสังคมของพื้นที่นั้นๆ ก็จะทำให้เข้าใจพฤติกรรมของคนในสังคมนั้นได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook