เกิดอะไรขึ้น ชายจีนจบ ป.เอก กลายเป็นคนเร่ร่อนที่นิวยอร์ก 16 ปี เล่าชีวิตสุดพลิกผัน

เกิดอะไรขึ้น ชายจีนจบ ป.เอก กลายเป็นคนเร่ร่อนที่นิวยอร์ก 16 ปี เล่าชีวิตสุดพลิกผัน

เกิดอะไรขึ้น ชายจีนจบ ป.เอก กลายเป็นคนเร่ร่อนที่นิวยอร์ก 16 ปี เล่าชีวิตสุดพลิกผัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายจีนเล่าชีวิตสุดพลิกผัน เรียนจบ ป.เอก ที่สหรัฐฯ ทำงานในวอลล์สตรีทเงินเดือน 3.4 ล้าน กลายเป็นชายเร่ร่อนในนิวยอร์ก 16 ปี

เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บล็อกเกอร์รายหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอซื้ออาหารให้กับชายชาวจีนคนหนึ่งซึ่งอ้างว่าจบปริญญาเอก และอาศัยอยู่ตามท้องถนนในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลา 16 ปี

โดยชายคนดังกล่าวชื่อ "ซุนหนาน" นอนอยู่บนกระดาษแข็งโดยมีผ้าห่มบาง ๆ คลุมร่างกายของเขา ทุก ๆ สัปดาห์เขาจะไปแถวบ้านเพื่อเก็บเสื้อผ้าและผ้าห่มที่คนอื่นทิ้งไว้ เมื่ออากาศหนาวเกินไปเขาจะค้างคืนที่สถานีรถไฟใต้ดิน

ซุนหนาน อ้างว่า มาจากเมืองเจียงยิน มณฑลเจียงซู เขาอายุ 54 ปี เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยฟูตัน จากนั้นเขาก็ไปประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์

เขาทำงานหลังเรียนจบปริญญาเอกเป็นเวลา 1-2 ปีและทำงานในการพัฒนาซอฟต์แวร์ในวอลล์สตรีท (Wall Street) เป็นเวลาเกือบ 2 ปี โดยมีเงินเดือนมากกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.4 ล้านบาท)

เมื่อหลายปีก่อน เขามีความตั้งใจที่จะกลับไปยังประเทศจีน แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากข้อจำกัดด้านความสามารถของคนเชื้อสายจีน-อเมริกันในสหรัฐอเมริกา เมื่อถามถึงสถานะส่วนตัวของเขา เขาบอกว่าเขาเคยแต่งงานมา 4 ปี แต่เขากับภรรยาหย่าร้างกันและไม่ได้เจอกันเลย

ซุนหนาน เล่าว่า ในปี 2533 เขาได้พบกับผู้หญิงชาวจีนคนหนึ่งในนิวยอร์กพร้อมลูกสาวคนหนึ่ง ผู้หญิงคนนั้นใจดีกับเขามาก ทั้งสองค่อย ๆ พัฒนาความรู้สึกต่อกันก่อนจะแต่งงานกัน แต่ผู้หญิงคนนั้นหย่ากับเขาหลังจากที่เธอได้รับกรีนการ์ดของสหรัฐอเมริกา

ชีวิตครอบครัวที่ล้มเหลวส่งผลกระทบต่อเขาอย่างมาก เขาไม่สามารถทำงานและใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เริ่มมีอาการประสาทหลอนทางหู และไม่สามารถแยกแยะระหว่างความเป็นจริงได้ 

ซุนหนานกลายเป็นคนไร้บ้านมาตั้งแต่ปี 2550 โดยตระเวนไปรอบ ๆ และเอาชีวิตรอดด้วยการขอทาน และหยิบอาหารที่คนอื่นทิ้งมากิน เขาบอกว่าจนถึงทุกวันนี้ เขายังคงมีอาการประสาทหลอนอยู่บ้างเป็นครั้งคราว เมื่อถามว่าทำไมเขาไม่ไปที่สถานีบรรเทาทุกข์และศูนย์พักพิงของรัฐบาล ซุนหนาน บอกว่า เพราะสถานที่ดังกล่าวอยู่ไกลเกินไป 

ซุนหนานที่ปัจจุบันเป็นพลเมืองอเมริกัน กล่าวอีกว่า เขายังหวังและคิดที่จะใช้ชีวิตตามปกติและเหมาะสม นอกจากนี้ เขายังบอกด้วยว่าตอนนี้เขาหางานทำไม่ได้ อาจเป็นเพราะเขาไม่จริงจังและทะเยอทะยาน และบางครั้งเขาก็ประสบปัญหาต่าง ๆ และยังมีภาพหลอน ตอนนี้เขาจะพิจารณาหางานประจำอีกครั้ง

กลังจากเรื่องราวดังกล่าวเหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายกันอย่างดุเดือดในหมู่ชาวเน็ตจีน หลายคนสงสัยว่าจากทักษะภาษาที่เขาแสดงในคลิป ว่าเขาจบการศึกษาและทำงานจริงตามที่อ้างหรือไม่ ชาวเน็ตคนอื่น ๆ คาดเดาว่าซุนหนานเลือกที่จะเป็นคนไร้บ้านเพราะค่าครองชีพในนิวยอร์กสูงเกินไป

ล่าสุด สมาคมศิษย์เก่าอเมริกันแห่งมหาวิทยาลัยฟูตัน (นิวยอร์ก) ระบุว่า ยืนยันได้ว่าซุนหนานเป็นศิษย์เก่าฟูตันจริง ๆ และได้มีการดำเนินการอาสาสมัครที่จัดขึ้นโดยศิษย์เก่าที่อยู่ในนิวยอร์ก ติดต่อครอบครัวของซุนหนานให้ทราบถึงสถานการณ์แล้ว

แต่ญาติของซุนหนาน กล่าวว่า ข้อมูลทางโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ "ไม่เป็นความจริง" ซึ่งขณะนี้ญาติและเพื่อน ๆ ได้ติดต่อกับสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยฟูตัน และทั้งสองฝ่ายกำลังหารือกันถึงวิธีการช่วยเหลือชายรายนี้

ขณะที่ นายหลิว ซึ่งอยู่ชั้นเดียวกับซุนหนานในโรงเรียนประถมและมัธยมต้น กล่าวว่า ซุนหนานเคยมีบุคลิกร่าเริง รักกีฬา และเรียนเก่งเป็นพิเศษ เขาคือตำนานที่ครูในโรงเรียนพูดถึงมามากกว่าสิบปี คาดไม่ถึงว่าจะได้เห็นชีวิตของเพื่อนร่วมชั้นเก่าเป็นแบบนี้ ซึ่งทำให้เขารู้สึกเศร้าใจมาก

จากข้อมูลของแพลตฟอร์ม Google Scholar ซุนหนาน สำเร็จการศึกษาจาก City University of New York ในปี 2540 และหัวหน้าวิทยานิพนธ์ของเขาคือ Carl M.shakin ตั้งแต่ปี 2535-2542 เขาได้ตีพิมพ์บทความมากกว่า 30 ฉบับในสหราชอาณาจักร

บทความจำนวนมากได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Physical Review ของฟิสิกส์นิวเคลียร์ SCI ซึ่งก่อตั้งโดย American Physical Society (APS) และถือเป็นชุดวารสารที่มีบทความฟิสิกส์ที่ได้รับรางวัลโนเบลมากที่สุดในโลก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายด่วนฉุกเฉินด้านการคุ้มครองกงสุลและบริการกงสุลสากล กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า หากซุนหนานมีใบรับรองการเป็นพลเมืองสหรัฐฯ เขาสามารถติดต่อหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดการเรื่องเดินทางกลับประเทศได้

หรือหากซุนหนานมีใบรับรองความเป็นพลเมืองจีนก็สามารถติดต่อสถานทูตจีนได้โดยตรง หรือติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ นิวยอร์ก แต่ถ้าซุนหนานไม่มีเอกสารก็สามารถติดต่อสำนักงานความมั่นคงสาธารณะหรืออาสาสมัครจากสมาคมศิษย์เก่าเพื่อติดต่อกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ให้รายงานรายละเอียดส่วนตัวไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไข

เพื่อนของซุนหนาน กล่าวว่า เพื่อน ๆ ได้ไปเยี่ยมครอบครัวของซุนหนาน ปัจจุบันแม่ของซุนหนานอายุเกือบ 80 ปีแล้ว และครอบครัวกลัวที่จะแจ้งให้ผู้สูงอายุทราบเรื่องนี้ ครอบครัวของเพื่อนคนนี้ที่อเมริกาก็ไปเยี่ยมซุนหนานด้วย

ปัจจุบัน ซุนหนานยังคงเร่ร่อนอยู่ในแมนฮัตตัน นิวยอร์ก แต่ปัญหาเรื่องอาหาร 3 มื้อต่อวันได้รับการแก้ไขแล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเขาไม่มีที่อยู่อาศัยมาหลายปีแล้ว ซุนหนานจึงไม่มีเอกสารใด ๆ เกี่ยวกับตัวเอง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เกิดอะไรขึ้น ชายจีนจบ ป.เอก กลายเป็นคนเร่ร่อนที่นิวยอร์ก 16 ปี เล่าชีวิตสุดพลิกผัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook