พายุทรายคลุมทั่วจีน-ฮ่องกงมลพิษอตร.

พายุทรายคลุมทั่วจีน-ฮ่องกงมลพิษอตร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พายุทรายแผ่ปกคลุมทั่วประเทศจีนแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและผ้าพันคอเพื่อปกป้องตนเองจากกรวดทราย ขณะที่มลพิษในฮ่องกงสู่ระดับอันตราย

โดยกระแสลมที่แรงจากด้านตะวันตกเฉียงเหนือได้พัดทรายจากภูมิภาคซินเจียงฯและ หนิงเซียะ เช่นเดียวกับที่มณฑลกานซู และมองโกเลียใน แผ่กระจายทั่วภาคเหนือที่แห้งแล้งของจีน นอกจากนั้น พายุทรายและฝุ่นยังได้แพร่กระจายไปหลายพื้นที่ทางใต้ของประเทศอีกด้วย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นแพร่ภาพ เมืองหังโจว แหล่งท่องเที่ยวชั้นนำแถบชายฝั่งตะวันออก เผชิญทั้งพายุทรายและมลพิษอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน เตือนประชาชนทั่วภาคเหนือ รวมทั้รุงปักกิ่ง ให้หลีกเลี่ยงการออกมาในพื้นที่กลางแจ้ง หรือลดการทำกิจกรรมภายนอกอาคาร แต่ถ้าหากมีความจำเป็น ควรสวมหน้ากาก อนามัยและเครื่องป้องกันทราย เช่น แว่นตา เพื่อหลีกเลี่ยงทรายเข้าตาจนมีอาการระคายเคือง และระบบทางเดินหายใจมีปัญหา

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุว่า ประชาชนควรทำความสะอาดจมูกด้วยน้ำเกลือและขจัดเศษกรวดที่เข้าตาด้วยการใช้ผ้าฝ้ายชุบแอลกอฮอล์ ด้านนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การตัดไม้ทำลายป่า และภัยแล้งที่ยาวนานส่งผลให้ปริมาณทรายเพิ่มขึ้นในทางเหนือของจีน อย่างไรก็ตาม นับเป็นพายุทรายครั้งที่ 2 ที่กระหน่ำกรุงปักกิ่งในรอบ 3 วัน และทำให้ตึกระฟ้าในเมืองหลวงของจีน ปกคลุมไปด้วยทราย ฝุ่น และมลพิษ และประชาชนที่เดินอยู่บนทางเท้าในกรุงปักกิ่ง ก็พยายามหลีกเลี่ยง การหายใจเอาฝุ่นและทรายเข้าไป คาดว่าสถานการณ์พายุทรายในกรุงปักกิ่งจะดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากจะมีกระแสลมพัดทรายไปทางตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนที่เกาะฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน เผชิญมลพิษที่รุนแรงเป็นประวัติการณ์ โดยกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแจ้งเตือนว่า มลพิษที่พุ่งสูงขึ้นเช่นนี้ เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งถนนบางสายในฮ่องกง ดัชนีวัดมลพิษพุ่งขึ้นที่ระดับ 453 ทั้ง ๆ ที่กลางปี 2551 หน่วยงานดังกล่าววัดมลพิษสูงสุดที่ระดับ 202.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook