เบื่อม็อบหนีเที่ยวนอก

เบื่อม็อบหนีเที่ยวนอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) เปิดเผยว่า ทีทีเอเอ ได้รวบรวมยอดจองแพ็กเกจทัวร์ นำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศช่วง 10 วัน ระหว่างเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ พบว่า คนไทยแห่จองแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศกันมาก คาดว่าจะมีคนไทยไปเที่ยว 500,000 คน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปี 51 ซึ่งเป็นปีที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกันปกติ และเติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปี 52 กว่า 50% เนื่องจากช่วงสงกรานต์ปี 52 คนไทยชะลอการเดินทางไปต่างประเทศมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่มีเหตุการณ์วุ่นวายในประเทศ

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งที่ช่วงสงกรานต์ปีนี้คนไทยแห่มาจองแพ็กเกจท่องเที่ยวต่างประเทศกันมาก เป็นเพราะสถานการณ์บ้านเมืองของไทยมีแต่เรื่องวุ่นวาย ทำให้คนไทยเครียด จึงอยากออกไปเที่ยวต่างประเทศ เพื่อผ่อนคลายความเครียดหนีการชุมนุมที่วุ่นวายในกรุงเทพฯ เพราะมั่นใจว่าหากเดินทางไปแล้ว จะกลับเข้าประเทศได้ เนื่องจากเชื่อว่าคงไม่มีการปิดสนามบิน ขณะเดียวกันยังเป็นผลมาจากเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวกำลังใช้จ่ายมากขึ้น และบริษัททัวร์ไม่ได้ปรับขึ้นค่าแพ็กเกจทัวร์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เป็นผลจากประเทศต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนการทำตลาด เพื่อโปร โมตการท่องเที่ยวประเทศตัวเอง จึงยิ่งกระตุ้นให้คนไทยอยากไปเที่ยวต่างประเทศ โดยประเทศยอดนิยมขณะนี้ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง และ จีน ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 30,000-40,000 บาทต่อทริป

บางประเทศที่อัตราการจองแพ็กเกจเกือบเต็มแล้ว เช่น ญี่ปุ่น จองที่นั่งเต็มมากกว่า 70% ของที่นั่งที่มีอยู่ ส่วนเกาหลีใต้ ที่นั่งเต็ม ถึงขนาดที่บริษัททัวร์พยายามหาที่นั่งโดยสารของสายการบินต่าง ๆ ที่ยังพอมีอยู่ เพื่อมารองรับความต้องการของลูกค้าคนไทย ที่ยังมีเข้ามาต่อเนื่องเกินกว่าจำนวนที่นั่ง และสิงคโปร์ ซึ่งคาดว่ามีคนไทยไปเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 30% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากในสิงคโปร์มีการทำตลาดกระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เซนโตซ่า เวิลด์ รีสอร์ท ที่เพิ่งเปิดไปต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยลบที่ทำให้คนไทยบางส่วนที่กำลังลังเลว่าจะไปเที่ยวต่างประเทศดีหรือไม่ คือเรื่องการชุมนุมทางการเมือง โดยยอมรับว่า ส่งผลให้คนไทยบางส่วนที่อยู่ระหว่างตัดสินใจพาครอบครัวไปเที่ยวต่างประเทศชะลอแผนเดินทาง เนื่องจากการชุมนุมทำให้นักเรียนต้องเลื่อนสอบออกไป จึงไม่สามารถไปเที่ยวได้ตามกำหนดเดิม

ในส่วนของภาพรวมคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ ทั้งปี 52 ว่า ลดลง 15% โดยสาเหตุที่รายได้นั้นลดลงมากกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป เพราะบริษัทนำเที่ยวต้องจัดโปรโมชั่นลดราคากระตุ้นให้คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ น.ส.อู เบียง ฮี ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (เคทีโอ) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้เกาหลีเดินหน้าทำตลาดดึงคนไทยไปเที่ยวเกาหลีต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายว่าจะดึงคนไทยไปเที่ยวเกาหลีเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 18% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา หรือ 220,000 คน และหากมีสายการบินเพิ่มเที่ยวบินปกติ หรือเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ระหว่างไทย-เกาหลีอีก ก็คาดว่า จะทำให้ยอดคนไทยเที่ยวเกาหลีถึง 250,000 คน เพราะที่ผ่านมากระแสคนไทยเที่ยวเกาหลีก็เติบโตต่อเนื่อง แต่มีอุปสรรคที่จำนวนเที่ยวบิน และที่นั่งโดยสารไม่เพียงพอกับความต้องการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook