กต.เผยยูเออี สั่งห้าม ทักษิณ เข้าปท.แล้ว

กต.เผยยูเออี สั่งห้าม ทักษิณ เข้าปท.แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเดินทางกลับไปยัง นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในวันที่ 19 มีนาคม นี้ กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้สั่งการให้เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอาบูดาบี ของ ยูเออี ประสานไปยังรัฐบาล ยูเออี ให้ช่วยติดตามและพิจารณาไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ ยูเออี เป็นฐานในการขับเคลื่อนทางการเมือง ภายหลังจากการจัดส่งข้อมูลคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านการโฟนอินและเว็บลิงค์ จากประเทศอื่น เข้ามายังเวทีปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดง ให้กับรัฐบาล ยูเออี เพื่อแสดงถึงการขับเคลื่อนทางการเมือง โดยมีเนื้อหาโจมตีประเทศไทย

ทั้งนี้ รัฐบาล ยูเออี ได้ยืนยันว่า จะไม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ ยูเออี เป็นฐานขับเคลื่อนทางการเมือง เพราะไม่อยากปล่อยให้ความสัมพันธ์กับไทยแย่ลง จึงไม่อนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับเข้ามายัง ยูเออี ในช่วงนี้ ไม่ว่าจะใช้หนังสือเดินทางแบบใดก็ตาม จนกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะแสดงให้เห็นว่า ได้หยุดขับเคลื่อนทางการเมืองแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศ ยังได้ส่งข้อมูลเดียวกันนี้ ไปยังรัฐบาลของประเทศมอนเตเนโกร ผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศฮังการีด้วย เพื่อขอให้รัฐบาลมอนเตเนโกร ดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับ ยูเออี อีกทั้ง ยังทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามเดินทางเข้าไปในประเทศหนึ่งใกล้ๆ กับประเทศเยอรมนี แต่รัฐบาลประเทศนั้น ห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้า พ.ต.ท.ทักษิณ จึงพยายามเดินทางไปอีกประเทศหนึ่งที่อยู่ในทวีปยุโรป เช่นเดียวกัน โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปในประเทศดังกล่าวได้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook