มาเลย์สอบไทยตะเพิดชาวโรฮิงยา

มาเลย์สอบไทยตะเพิดชาวโรฮิงยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาเลเซียสอบข้อกล่าวอ้างของชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงยาที่ว่า ทหารเรือไทยขับไล่พวกเขาออกจากน่านน้ำไทย ปล่อยให้ลอยคออยู่กลางทะเลนานกว่า 1 เดือน ก่อนมาเลเซียให้ความช่วยเหลือกลับขึ้นฝั่ง เตรียมส่งตัวให้สำนักงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติต่อไป

ทางการมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า มาเลเซียกำลังตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวอ้างที่ว่า ชาวมุสลิม โรฮิงยา 93 คน จากพม่า ถูกขับไล่ออกจากน่านน้ำไทย และแออัดกันอยู่บนเรือลำเดียว ลอยอยู่กลางทะเลนาน 45 วันก่อนได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนทางทะเลของมาเลเซีย นอกชายฝั่งเกาะลังกาวี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมาเลเซียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนชาวโรฮิงยา ถูกส่งตัวไปยังค่ายผู้อพยพเข้าเมืองในรัฐเกดะห์ ทางตอนเหนือของประเทศ

นายซัลฟีการ์ กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคน เข้าเมืองต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ในการตรวจสอบเรื่องนี้ และขณะนี้ ยังไม่ได้รับคำชี้แจงจากทาง การไทยเกี่ยวกับข้อกล่าวอ้างดังกล่าว อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองทัพเรือไทย กล่าวว่า ไม่มีรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ไทยถูกกล่าวหาว่า ผลักดันชาวโรฮิงยา ที่ขอสถานะผู้ลี้ภัย กลับออกสู่ทะเล ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนโจมตีไทยอย่างหนัก ส่วนมาเลเซียเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางหลักสำหรับชาวโรฮิงยาที่หลบหนีความยากจนและการปราบปรามในพม่า

นายซัลฟีการ์ กล่าวว่า ชาวโรฮิงยา ทั้ง 93 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นชายมาจากรัฐยะไข่ในพม่า ต่างมีสุขภาพดี แต่มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คนระหว่างเดินทางรอนแรมอย่างยากลำบากในทะเล และทางการมาเลเซียจะมอบพวกเขาให้สำนักงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติต่อไป โดยจะไม่ดำเนินคดีพวกเขา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook