สื่อนอกตามแดง-สถานการณ์-กลยุทธ์-ผลกระทบ

สื่อนอกตามแดง-สถานการณ์-กลยุทธ์-ผลกระทบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โดย นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพมหานคร โดยวานนี้ (15มี.ค.) ร้านค้าและสำนักงานบางส่วนปิดทำการ เนื่องจากเกรงว่า การประท้วงจะปานปลายไปสู่ความรุนแรง-ฐานทัพทางการทหาร ได้กลายสภาพไปเป็นสำนักงานของผู้นำรัฐบาล รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยกลยุทธ์ของกลุ่มคนเสื้อแดง ก็เพื่อกดดันให้ นายกฯอภิสิทธิ์ ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่นายอภิสิทธิ์เอง กลับไม่มีท่าทีสะทกสะท้าน ด้านผู้ร่วมชุมนุมบางคน มีเงินที่เตรียมมา ก็กำลังร่อยหรอลงเต็มที นางนงลักษณ์ ใจงานสุด วัย 50 ปี กล่าวว่า เธอกำลังจะกลับไปทำงานเป็นช่างเจียรพลอยตามเดิมที่ จ.จันทบุรี เพราะตนนั้นเป็นเสาหลักของครอบครัวนายสุราง ดารารมณ์ เกษตรกรวัย 60 ปี จากจังหวัดชัยภูมิ กล่าวกับสถานีวิทยุท้องถิ่นว่า ได้จัดเตรียมเสบียงอาหาร เพื่อพวกตนในการเข้ามาชุมนุมที่กรุงเทพฯ

ขณะที่สำนักข่าวอีกหลายสำนักทั้ง เทเลกราฟ , เอบีซี เรดิโอ ออสเตรเลีย , AP และ บูมเบิร์ก ได้รายงานถึงการงัดแผนการเด็ดของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยการขู่ว่า จะนำเลือดไปเทลงบนถนนหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้เวลา 18.00 น. หากนายกฯอภิสิทธิ์ ปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ให้ยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยจะขอบริจาคเลือด จากผู้ประท้วง เพื่อให้ได้ 1 ล้านซีซี ซึ่งโฆษกกลุ่มคนเสื้อแดงกล่าวว่า รัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีของไทย จะต้องเดินข้ามเลือดของพวกตน เพื่อเข้าทำงาน ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำความล้มเหลว ของนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีการลาออก

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้เสนอภาพจำลองสถานการณ์ในรูปแบบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเน้นความสนใจไปที่ความรุนแรงของสถานการณ์ และผลกระทบที่จะมีต่อตลาดการเงิน โดยเฉพาะ ในสายตาของนักลงทุนต่างชาติ เอาไว้4 รูปแบบ อันได้แก่

- รัฐบาลผ่านพ้นการประท้วงได้โดยสันติ - ตลาดหลักทรัพย์ของไทย จะพุ่งทะยาน
- ความรุนแรงปะทุขึ้นมา แต่สามารถควบคุมลงได้ - ตลาดระยะสั้นจะผันผวน
- การประท้วงทำให้รัฐบาลคว่ำ - ตลาดจะถูกเทขายในราคาถูก
- กลุ่มผู้ประท้วงหันไปใช้ความรุนแรง นายกฯยุบสภา - ตลาดหลักทรัพย์ จะร่วงหนัก

สำนักข่าว CNN รายงานถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของประเทศ ประมาณการว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น จะก่อให้เกิดความเสียหายทางการท่องเที่ยวถึง ร้อยละ 20 ซึ่งผลกระทบหนัก จะมาจากนักท่องเที่ยวของจีน โดยหอการค้าจีน รายงานว่า มีการยกเลิกการเข้าท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้ว ถึงร้อยละ 50


http://www.nytimes.com/2010/03/16/world/asia/16thai.html?src=me&ref=world
http://www.radioaustralianews.net.au/stories/201003/2846729.htm?
http://www.cnn.com/2010/WORLD/asiapcf/03/15/thailand.government.protesters.blood/index.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook