ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* หวั่นไม่โปร่งใส

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นักสังเกตการณ์ชาติตะวันตกได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลฟิลิป ปินส์ว่ายังไม่เปิดเผยพอเพียง ขณะที่ประเทศกำลังเตรียมการเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ ด้วยระบบลงคะแนนอัตโนมัติ ทั้งนี้สถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติซึ่งมีสำนักงานในสหรัฐแสดงความเห็นหลังเสร็จสิ้นการเยือนนาน 1 สัปดาห์ เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการเลือกตั้งหรือโคมีเลคหาทางรับรองว่า เครื่องจักรซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกสามารถป้อง กันการโกงและมีการสนับสนุนที่มากพอ

* ช่วย 100 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ แห่งเวเน ซุเอลาประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า เวเนซุเอลาจะบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือเฮติฟื้นฟูตนเองจากเหตุแผ่นดินไหวเลวร้ายเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ชาเวซให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า เงินดังกล่าวเป็นจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการของเฮติ แต่ก็มีความสำคัญ ก่อนหน้านี้เวเนซุเอลาได้จัดส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรม อาทิ น้ำดื่มและเวชภัณฑ์ไปให้เฮติแล้ว

* ไหม้บ้านพักคนชรา

ตำรวจเผยว่า ผู้พักอาศัยจำนวน 7 ราย เป็นผู้หญิง 4 และผู้ชาย 3 อายุตั้งแต่ 60 เศษ-80 เศษ ในบ้านพักคนชราเอกชน เสียชีวิตเมื่อเพลิงเผาผลาญทั้งหลังบ้านไม้ 2 ชั้นในซัปโปโร นครหลักบนเกาะฮอกไกโด ภาคเหนือสุดของญี่ปุ่นเมื่อรุ่งอรุณวันเสาร์ พนัก งานหญิงวัย 24 ปี และผู้พักอาศัยอีกรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยอาการไม่สาหัส ตำรวจยังไม่ได้เปิดเผยสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

* ฟื้นฟูชิลีใช้เงินมหาศาล

* เตรียมการจับขั้ว

กลุ่มพันธมิตรกฎหมายแห่งรัฐของนายกฯ นูริ อัล-มาลิกิ ของอิรัก ได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเริ่มการเจรจาต่อรองกับกลุ่มคู่แข่งทั้งหลายเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ การยืนยันว่ากลุ่มดังกล่าวเริ่มการเจรจามีขึ้นขณะที่ผลการนับคะแนนเบื้องต้นจากการเลือกตั้งรัฐสภาอิรักเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ระบุว่านายมาลิกิมีคะแนนนำคู่แข่งของเขาในการชิงตำแหน่งสูงสุดอยู่เพียงเล็กน้อย ทั้งนี้จากการเปิดเผยของอิยาด อัลลาวี สมาชิกกลุ่มกฎหมายฯ ของมาลิกิ

* คุ้มค่าการเยือน

นายกฯ วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ปิดฉากการเยือนอินเดียเมื่อวันเสาร์ ด้วยการทำข้อตกลงเกี่ยวกับอาวุธและพลังงานคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ รวมทั้งการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รัสเซียจำนวน 16 เตาด้วย นอกจากนั้นทั้ง 2 ประเทศ ยังได้ลงนามในข้อตกลงที่รอคอยกันมานาน ขายเรือบรรทุกเครื่องบินยุคโซเวียตที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รวมทั้งเครื่องบินไอพ่นรบแบบมิก 29 ให้แก่อินเดียด้วย

* การเมืองโตโก

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านหลายพคนและคู่แข่งที่สนับสนุนประธานาธิบดีฟาอูเร กนัส ซิงเบ ของโตโก จัดชุมนุมทางการเมืองในกรุงโลเม เมืองหลวงโตโกเมื่อวันเสาร์ 9 วัน หลังจากประธานาธิบดีกนัสซิงเบ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่เต็มไปด้วยปัญหาอีกสมัย นายฌอง-ปิแอร์ ฟาเบร ผู้นำฝ่ายค้าน อ้างว่า เขาถูกนายกนัสซิงเบ ปล้นชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา และผู้สนับสนุนพรรคยูเนียน ออฟ ฟอร์ซส์ ฟอร์ เชนจ์ หรือยูเอฟซี ของเขา จัดชุมนุมประท้วง โดยพากันสวมเสื้อสีเหลือง ก่อนเดินขบวนไปทั่วเมือง

* พิษสงครามไซเบอร์

หน่วยเฉพาะกิจ ซึ่งนำโดยสำนักงานสอบสวนสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ความสูญเสียที่เกิดจากสงครามไซเบอร์ และการฉ้อโกงทางออนไลน์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี 2552 อยู่ที่ 559 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ อาชญากรทางอินเทอร์เน็ต ก็หันมาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น โดยรายงานจากศูนย์รับร้องทุกข์การก่ออาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต หรือ ไอซี 3 ระบุว่า ความสูญเสียในสหรัฐที่เกี่ยวกับการฉ้อโกงทางออนไลน์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 110 จาก 265 ล้านดอลลาร์ในปี 2551.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook