ดูวิธี "ลบประวัติอาชญากรรม" โครงการดีๆ ที่คืนชีวิตให้ประชาชนแล้ว 9.3 ล้านราย

ดูวิธี "ลบประวัติอาชญากรรม" โครงการดีๆ ที่คืนชีวิตให้ประชาชนแล้ว 9.3 ล้านราย

ดูวิธี "ลบประวัติอาชญากรรม" โครงการดีๆ ที่คืนชีวิตให้ประชาชนแล้ว 9.3 ล้านราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันนี้ สังคมของเราให้ความสำคัญกับ “การตรวจสอบประวัติบุคคล” มากขึ้น การสมัครเข้าทำงานกลายเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคนที่มีประวัติอาชญากรรม แม้ว่าศาลจะยกฟ้องหรือคดีความสิ้นสุดไปแล้ว แต่ชื่อของเขาก็ยังปรากฏอยู่ในกองทะเบียนประวัติอาชญากรรม นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้สำนักตำรวจแห่งชาติเร่งทำงานเพื่อ “ลบประวัติอาชญากรรม” ให้ประชาชนคนไทย

Sanook พาไปดูวิธี “ลบประวัติอาชญากรรม” ที่ทำเองได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์

“ลบประวัติอาชญากรรม” คืออะไร

การลบประวัติอาชญากรรม คือ การลบประวัติของประชาชนที่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญา แต่ศาลพิพากษายกฟ้อง หรือพนักงานอัยการไม่สั่งฟ้อง แต่ยังมีประวัติอาชญากรรมอยู่ในฐานข้อมูลของกองทะเบียนประวัติอาชญากร ทำให้ถูกตัดสิทธิ ไม่ได้รับการพิจารณาเข้าทำงาน และขาดโอกาสกลับไปใช้ชีวิตใหม่ 

โครงการ “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน” ดำเนินการต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว โดยในช่วงเริ่มต้นตรวจสอบพบว่า มีรายการที่ยังไม่เคยมีรายงานผลคดีถึงที่สุดในฐานข้อมูลฯ มากกว่า 13 ล้านรายการ ต่อมา จึงได้ทำการปรับปรุงฐานข้อมูลประวัติให้เป็นปัจจุบัน ทำให้มีบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนประวัติอาชญากรเพียง 3,729,173 ราย จากทั้งหมด 13,051,234 ราย สามารถคืนสิทธิ์ให้กับประชาชนจากโครงการนี้แล้ว มากกว่า 9.3 ล้านราย

หลักเกณฑ์การลบประวัติอาชญากรรม

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ประวัติบุคคล ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วย “หากไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์” โดยหลักเกณฑ์ที่ได้รับการปรับปรุง มีดังต่อไปนี้

  • คดีมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง
  • ยกฟ้อง
  • มีกฎหมายยกเลิกความปิดนั้น เช่น ใบกระท่อม กัญชา
  • ผู้เสพยาเสพติดที่ผ่านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่มีผลเป็นที่น่าพอใจ
  • ผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม
  • ได้รับการอภัยโทษ
  • มีกฎหมายล้างมลทิน
  • ไม่มีการกระทำความผิดซ้ำภายใน 20 ปี
  • ผู้ต้องหาเป็นเด็ก หรือเยาวชน
  • มีคำพิพากษาใหม่ว่ามิใช่ผู้กระทำความผิด และคดีขาดอายุความ

ประชาชนสามารถตรวจสอบคุณสมบัติได้เองว่าเป็นผู้ที่อยู่ในโครงการลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชนหรือไม่ ผ่านเว็บไซต์ www.crd-check.com หากมีชื่ออยู่ในโครงการ ก็แสดงว่าประวัติอาชญากรรมถูกคัดแยกและถอนประวัติเรียบร้อยแล้ว

วิธีตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

ประชาชนสามารถตรวจสอบประวัติของตัวเองผ่านเว็บไซต์ https://www.crd-check.com ซึ่งฐานข้อมูลนี้จะเชื่อมต่อกับตำรวจ อัยการ ศาล และกระทรวงยุติธรรม

โดยเงื่อนไขและเอกสารสำหรับการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม มีดังต่อไปนี้

  1. เป็นบุคคลสัญชาติไทย มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก
  2. ให้กรอกข้อมูลตามจริง แนบไฟล์ภาพบัตรประชาชนที่ถ่ายจากบัตรประชาชนตัวจริงเท่านั้น และใส่ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ของผู้มารับผล การขอตรวจสอบประวัติเป็นการแจ้งข้อความต่อเจ้าพนักงาน หากให้ข้อมูลไม่ครบถ้วนโดยปกปิดข้อมูล อาจเป็นความผิดทางอาญา
  3. การตรวจสอบประวัติด้วยชื่อ-ชื่อสกุลและเลขประจำตัวประชาชน ไม่สามารถยืนยันประวัติได้ดีเท่ากับการตรวจสอบ ด้วยลายพิมพ์นิ้วมือ
  4. ระยะเวลาดำเนินการ ภายใน 7-15 วันทำการ (ไม่รวมวันหยุดราชการ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดพิเศษ)
  5. การตรวจสอบสถานะ สามารถตรวจสอบในเว็บไซต์ www.crd-check.com เมื่อขึ้นสถานะว่า อนุมัติ จึงสามารถมารับผลตรวจประวัติอาชญากรได้
  6. ถ้าไม่ได้ระบุผู้รับมอบอำนาจ จะไม่อนุญาตให้บุคคลอื่นมารับผลตรวจสอบประวัติได้ และ ถ้ามอบอำนาจให้บุคคลใดแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผู้รับมอบอำนาจได้
  7. โปรดตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนบันทึกข้อมูล หากกดส่งข้อมูลแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ รวมถึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานที่ในการรับผลตรวจได้
  8. เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนส่งข้อมูลแล้ว ให้บันทึกภาพหน้าจอในขั้นตอนสุดท้ายไว้เป็นหลักฐานในการติดตามและรับผลตรวจสอบประวัติ ทั้งนี้ ท่านสามารถตรวจสอบสถานะการดำเนินการด้วยเลขประจำตัวประชาชน
  9. การรับผลตรวจสอบประวัติ ผู้มารับผลตรวจประวัติต้องนำบัตรประชาชนตัวจริง มาแสดง ณ จุดรับผลการตรวจสอบประวัติด้วย กรณีมอบอำนาจให้มารับผลตรวจประวัติต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงของผู้รับมอบอำนาจ พร้อมนำหนังสือมอบอำนาจ พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบและผู้รับมอบ ที่มีการเซ็นรับรองสำเนา พร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท มาแสดงในวันที่รับผลตรวจประวัติ

ผลตรวจประวัติมีค่าธรรมเนียมชุดละ 100 บาท (รับผลประวัติได้ตามจำนวนที่ระบุไว้ในระบบเท่านั้น) ชำระในวันที่มารับผลตรวจ ณ สถานที่ที่เลือกรับผลการตรวจสอบ

ทั้งนี้ การตรวจสอบประวัติเพื่อ เข้ารับบรรจุราชการ, ขออนุญาตทำใบขับขี่, ขออนุญาตซื้อ มีและใช้ หรือโอนอาวุธปืน ต้องตรวจสอบด้วยพิมพ์ลายนิ้วมือเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook