จวกพม่าตัดสิทธิซูจีเลือกตั้ง

จวกพม่าตัดสิทธิซูจีเลือกตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ทูตพิเศษของ สหรัฐระบุว่า กฎหมายการเลือกตั้งพม่าที่ห้ามนางออง ซาน ซูจี ลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้ เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังและเสียใจอย่างยิ่ง และเห็นว่าจะเป็นเรื่องยุติธรรมที่จะกล่าวถึงสิ่งที่มองว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจและผิดหวัง

ทูตพิเศษสหรัฐ กล่าวย้ำถึงจุดยืนของรัฐบาลอเมริกันที่เรียกร้องให้คืนอิสรภาพแก่นางซูจี ที่ถูกกักบริเวณในบ้านพัก 14 ปีจาก 20 ปีหลังสุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลทหารพม่าประกาศให้การเลือกตั้งเมื่อปี 2533 เป็นโมฆะ ทั้งที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ฝ่ายค้านพม่าชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์หลายฉบับในพม่ารายงานว่า กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลทหารได้ห้ามนางซูจี เข้าร่วมพรรคการเมืองและลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะมีขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งกฎหมายว่าด้วยการลงทะเบียนของพรรคการเมือง ที่ถูกนำมาเผยแพร่ลงในหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ได้กำหนดข้อห้ามบุคคลใดก็ตามที่ต้องโทษตามกฎหมาย เข้าร่วมการเลือกตั้ง ทำให้นางซูจี หมดสิทธิลงสมัคร เนื่องจากเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว เธอถูกศาลสั่งกักบริเวณเพิ่มอีก 18 เดือนจากความผิดละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณในบ้านพัก

ด้าน นายเนียน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ของพม่า หมายความว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยจะต้องขับนางซูจีออกจากพรรค ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้น

นอกจากนี้ กฎหมายใหม่ยังให้เวลาพรรคเอ็นแอลดีถึง 60 วัน เพื่อลงทะเบียนพรรคการเมือง หากต้องการมีสิทธิเข้าร่วมในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะเข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook