ศิษย์หลวงตามหาบัวขอธปท.ชัดเจนทุนใช้หนี้

ศิษย์หลวงตามหาบัวขอธปท.ชัดเจนทุนใช้หนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พระครูอรรถกิจนันทคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร กรรมการมูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน นำคณะลูกศิษย์หลวงตาบัว ทั้งที่เป็นภิกษุ และฆราวาส เดินทางไปสอบถาม เพื่อขอความชัดเจนกับผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่สำนักงานใหญ่ ถึงเรื่องการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศออกมาใช้ เนื่องจากในทุนสำรองดังกล่าว มีทองคำที่มาจากการรับบริจาคของหลวงตามหาบัวรวมอยู่ด้วย แบ่งเป็นทองคำประมาณ 12 ตัน และเงินเหรียญสหรัฐฯ อีกประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

พระครูอรรถกิจนันทคุณ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้มีจุดประสงค์สำคัญ เพื่อมาหารือกับ ธปท.ว่า นโยบายรัฐบาลที่จะรวมบัญชีทุนสำรอง และนำออกมาใช้เป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้หลวงตามหาบัว ก็ต้องการรับทราบความชัดเจนเช่น เพราะหากจะมีการนำเงินทุนสำรองมาใช้จริงอย่างที่รัฐบาล ระบุว่า ต้องการนำมาใช้หนี้เงินกองทุนและจะนำไปสู่การแก้กฎหมาย เพื่อนำเงินกองทุนส่วนนี้ออกมาใช้ในอนาคต คณะลูกศิษย์หลวงตามหาบัวจะคัดค้านการแก้กฎหมายของสภาฯแน่นอน เพราะคิดว่าการแก้ปัญหาหนี้กองทุนที่รัฐบาลรับภาระดอกเบี้ยปีละ 5-6 หมื่นล้านบาท นั้น น่าจะมีแนวทางแก้ปัญหาอื่นที่ดีกว่า ซึ่งจากนี้คณะหลวงตามหาบัวจะเข้าร่วมกับ ธปท. ดูแลเงินทุนสำรองที่เป็นเงินคงคลังของประเทศอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ด้าน นายอรรคบุษย์ ไกรฤกษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายช่วยงานบริหาร ซึ่งเป็นตัวแทนของ ธปท. เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับลูกศิษย์หลวงตามหาบัวว่า การมาสอบถามเบื้องต้นจากลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะได้ทำความเข้าใจร่วมกัน โดยการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ใช่มีเพียงกระทรวงการคลัง หรือ ธปท.ตัดสินเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลและการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งทางลูกศิษย์หลวงตามหาบัวแสดงเจตนารมณ์ว่า หากมีการศึกษาแนวทางนำเงินทุนสำรองมาใช้จริง ก็จะขอส่งตัวแทนมาร่วมศึกษาด้วย

ทั้งนี้ การหารือมีขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. โดยมีตัวแทนพระจากวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี 2 รูป พระจาก กทม. 1 รูป พระจาก จ.กำแพงเพชร 2 รูป และฆราวาสอีก 4 คน เข้าร่วมหารือกับตัวแทนของ ธปท. ซึ่งเสร็จสิ้น เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook