ชาติตะวันตกชื่นชมการเลือกตั้งอิรัก

ชาติตะวันตกชื่นชมการเลือกตั้งอิรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยุโรปและสหรัฐ ออกมายกย่องชื่นชมชาวอิรักที่แสดงความกล้าหาญไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามคูหาต่างๆ เมื่อวานนี้ แม้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นก็ตาม พร้อมทั้งระบุว่า การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาของอิรักแสดงถึงการมุ่งหน้าสู่ไปสู่ประชาธิปไตยในอนาคตอย่างชัดเจน

โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาขอแสดงความยินดีต่อประชาชนชาวอิรักสำหรับการออกไปใช้สิทธิ์การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งสำคัญ ขณะที่ นายเดวิด มิลิแบนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษบอกว่า เหตุการณ์โจมตีถึงขั้นนองเลือดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แสดงถึงการท้าทายที่อิรักยังต้องเผชิญ แต่การออกไปเลือกตั้งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เช่นเดียวกับนายแบร์นาร์ด คุชเนร์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวยกย่องชาวอิรักที่ออกไปใช้สิทธิ์ว่า เป็นการลงคะแนนเพื่ออนาคตของพวกเขากับลูกๆ และว่า ฝรั่งเศสกับประเทศยุโรป จะยืนเคียงข้างชาวอิรักในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและสภาพบ้านเมืองให้กลับสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ นางแคทเธอลีน แอชตัน หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป(อียู) บอกว่า การออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เป็นการยืนยันถึงการยึดมั่นของชาวอิรักต่อประชาธิปไตยของประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook