รู้จัก "Iron Beam" ปืนเลเซอร์ลำแสงเหล็กของอิสราเอล ที่อาจเจ๋งกว่า Iron Dome

รู้จัก "Iron Beam" ปืนเลเซอร์ลำแสงเหล็กของอิสราเอล ที่อาจเจ๋งกว่า Iron Dome

รู้จัก "Iron Beam" ปืนเลเซอร์ลำแสงเหล็กของอิสราเอล ที่อาจเจ๋งกว่า Iron Dome
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสู้รบระหว่าง “อิสราเอล - กลุ่มฮามาส” กำลังร้อนระอุ มีการโจมตีทางอากาศด้วยขีปนาวุธอยู่ตลอดเวลา นำไปสู่ยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นและสร้างความกังวลให้กับนานาชาติเป็นอย่างมาก ท่ามกลางการสู้รบที่รุนแรงของทั้งสองฝ่าย หลายคนก็ให้ความสนใจกับ “เทคโนโลยีทางทหาร” ของอิสราเอลที่มีความทันสมัยและล้ำหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

ขณะที่ Iron Dome กำลังเป็นที่สนใจของคนทั้งโลก Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จัก “Iron Beam” ปืนเลเซอร์ป้องกันภัยทางอากาศสุดล้ำ ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรบให้อิสราเอล และอาจจะเจ๋งกว่า Iron Dome อีกด้วย

Iron Beam คืออะไร

Iron Beam (ไอรอนบีม) ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Megan (เมแกน) หรือโล่แสง (Light Shield) คือระบบเลเซอร์ป้องกันภัยทางอากาศโฉมใหม่ของอิสราเอล เป็นเลเซอร์กำลังไฟ 100 กิโลวัตต์ และได้รับการออกแบบมาให้สกัดกั้นขีปนาวุธทางอากาศพิสัยใกล้เกินกว่าที่ระบบของ Iron Dome (ไอรอนโดม) จะสกัดกั้นได้ สามารถทำลายอาวุธได้หลาบชนิด ทั้งกระสุนปืนใหญ่ จรวด กระสุนปืนครก และโดรน

Rafael Advanced Defense Systems

หลักการทำงานของ Iron Beam คือการใช้เลเซอร์ที่มีความเข้มข้นสูง (High Energy Laser หรือ HEL) ยิงสกัดทำลายอาวุธที่ศัตรูส่งมา สามารถยิงในระยะไม่กี่ร้อยเมตรจนถึง 2 กิโลเมตร โดยจุดเด่นของ Iron Beam คือช่วยลดค่าใช้จ่ายของกองทัพอิสราเอล เพราะการยิงแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 36,000 บาทเท่านั้น

ทำงานคู่กับ Iron Dome

Iron Beam ถูกนำมาจัดแสดงโชว์ครั้งแรกในงาน Singapore Air Show ในปี 2014 เป็นผลงานของบริษัท RAFAEL Advanced Defense Systems ซึ่งทำงานพัฒนาเทคโนโลยีเลเซอร์ดังกล่าวมานานกว่า 20 ปี

Rafael Advanced Defense Systems

แม้จะมีประสิทธิภาพในการสกัดกั้นขีปนาวุธ แต่ Iron Beam จะเป็นต้องใช้ทำงานร่วมกับ Iron Dome และอุปกรณ์อื่นๆ ควบคู่กัน เช่น Arrow 2, Arrow 3, และ David’s Sling เป็นต้น

เดือนมีนาคม 2022 กองทัพอิสราเอลได้ทดสอบยิงเลเซอร์หลายครั้ง และพบว่าสามารถทำลายโดรน กระสุนปืนครก จรวด รวมถึงขีปนาวุธอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลมีแผนจะนำ Iron Beam มาใช้ในปี 2025 แต่สถานการณ์การต่อสู้กับกลุ่มฮามาสในพื้นที่ฉนวนกาซาในตอนนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอิสราเอลอาจจะเร่งติดตั้ง Iron Beam เพื่อนำมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook