ประวัติ “เปรมชัย กรรณสูต” แม่ทัพอิตาเลียนไทย กับคดีเสือดำสะเทือนสังคม

ประวัติ “เปรมชัย กรรณสูต” แม่ทัพอิตาเลียนไทย กับคดีเสือดำสะเทือนสังคม

ประวัติ “เปรมชัย กรรณสูต” แม่ทัพอิตาเลียนไทย กับคดีเสือดำสะเทือนสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังมีข่าวออกมาว่าวันนี้ (17 ต.ค. 2566) เรือนจำทองผาภูมิจะปล่อยตัว “เปรมชัย กรรณสูต” ผู้ต้องหาในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตวป่าทุ่งใหญ่นเรศวร อำเภอทองผาถูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ก็กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลทันที แม้เหตุการณ์ “คดีเสือดำ” จะค่อยๆ จางหายไปจากความทรงจำของคนส่วนใหญ่แล้ว แต่เชื่อว่าคงไม่มีใครลืมคดีใหญ่ที่สะเทือนใจคนในสังคมคดีนี้ได้

แล้ว “เปรมชัย กรรณสูต” หรือ “เจ้าสัวเปรมชัย” ที่เป็นจำเลยที่ 1 ของคดีนี้คือใคร Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักแม่ทัพแห่งบริษัทอิตาเลียนไทย และย้อนดู “คดีเสือดำ” ที่กลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ

“เปรมชัย กรรณสูต” คือใคร

เปรมชัย กรรณสูต คือประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2498 เป็นบุตรชายคนสุดท้องของ นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต และ ม.ร.ว.พรรณจิต กรรณสูต (สกุลเดิม วรวรรณ) 

เปรมชัยจบการศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา จากนั้นจึงเดินทางไปศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา โดยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้ายวิศวกรรมเหมืองแร่ จาก Colorado School of Mines รัฐโคโรลาโด และคว้าปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ จาก University of Southern Californai รัฐแคลิฟอร์เนีย 

อาณาจักรอิตาเลียนไทย

นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต คือผู้ก่อตั้งบริษัทอิตาเลียนไทย ร่วมกับจิออร์จิโอ เจียรี หุ้นส่วนวิศวกรชาวอิตาเลียน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2501 โดยเริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท เพื่อทำธุรกิจก่อสร้าง เดิมทีตั้งใจให้ลูกชายคนโตเข้ามาสืบทอดกิจการแทน แต่ลูกชายคนโตเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเสียก่อน 

เปรมชัยเริ่มทำงานที่อิตาเลียนไทย ตั้งแต่ปี 2522 ด้วยตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ต่อมาจึงเข้ามาบริหารบริษัท ก่อนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย ในปี 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 2,500 ล้านบาท โดยอิตาเลียนไทยถือเป็นบริษัทยักษณ์ใหญ่รายสำคัญของวงการก่อสร้าง รับผิดชอบโครงการขนาดใหญ่ของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น รถไฟทางคู่ระยะที่ 2, รสไฟไทย-จีน, รถไฟสายสีม่วง สีส้ม และสีแดง, ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 รวมถึงรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นต้น

คดีเสือดำอันโด่งดัง

วันที่ 4 กุมภาพันธุ์ 2561 เปรมชัยและคณะรวม 4 คน ถูกพบว่ามาตั้งค่ายพักในบริเวณจุดห้ามตั้ง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก็พบปืน กระสุนปืน มีดปลายแหลม อุปกรณ์ทำครัว ซากไก่ฟ้าหลังเทา เนื้อเก้ง และพบ “ซากเสือดำ” ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงแจ้ง 8 ข้อหากับเปรมชัยและพวก ก่อนที่ทนายความของเขาจะได้ยื่นประกันตัว

คดีเสือดำของเปรมชัยกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคม และทำให้ชื่อของ “วิเชียร ชินวงษ์” หัวหน้าหน่วยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก เพราะเขาปฏิเสธที่จะรับสินบนจากกลุ่มของเปรมชัย ซึ่งเข้ามาทำผิดกฎหมายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยประชาชนต่างจับตาดูความคืบหน้าของคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นเรื่องการทำหน้าที่ของข้าราชการกับมหาเศรษฐีของประเทศ

อย่างไรก็ตาม วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้ตัดสินจำคุกเปรมชัย เป็นเวลา 2 ปี 21 เดือน ไม่รอลงอาญา ถือเป็นการปิดคดีเสือดำที่ต่อสู้กันอย่างยาวนานกว่า 3 ปี 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook