วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ กับนาทีที่นักข่าวถูกตั้งคำถามถึงหน้าที่ของตน

วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ กับนาทีที่นักข่าวถูกตั้งคำถามถึงหน้าที่ของตน

วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ กับนาทีที่นักข่าวถูกตั้งคำถามถึงหน้าที่ของตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนักข่าว หรือ วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน) สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2498

reporter2gettyimagesTAL AFAR, IRAQ 16 JANUARY 2005

โดยนักข่าวรุ่นบุกเบิก จำนวน 15 ท่าน คือ

1. นายโชติ มณีน้อย 
2. นายเท่ห์ จงคดีกิจ
3. นายประจวบ อัมพะเสวต
4. นายวิเชียร โรจนวงศานนท์
5. นายถาวร มุ่งการดี
6. นายสนิท เอกชัย
7. นายเชาว์ รูปเทวินทร์
8. นายจรัญ โยบรรยงค์
9. นายกุศล ประสาร
10. นายชลอ อาภาสัตย์
11. นายอนงค์ เมษประสาท
12. นายวิสัย สุวรรณผาติ
13. นายนพพร ตุงคะรักษ์
14. นางวิภา สุขกิจ
15. นายเลิศ อัศเวศน์

reportergettyimages25 ตุลาคม 2560 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์สื่อ

ทั้งหมดนัดหมายกันที่ศาลานเรศวร ในสวนลุมพินี โดยมี นายชาญ สินศุข จากสยามนิกร เป็นประธานการประชุม หนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับ ต่างให้ความสำคัญกับวันสำคัญของพวกตนเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นประเพณีที่ทราบกัน ระหว่างหนังสือพิมพ์กับผู้อ่าน ว่า วันที่ 6 มีนาคม ของทุกปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่าย เนื่องจากเป็นวันหยุดงานประจำปีของบรรดากระจอกข่าวทั้งหลายนั่นเอง

แต่แล้วหนังสือพิมพ์ก็แอบออกวางจำหน่ายในวันที่ 6 มีนาคม เนื่องจากประชาชนผู้อ่านตื่นตัว และต้องการรับข่าวสารมากขึ้น จึงทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นต้องเลิกประเพณีดังกล่าวไป สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้ วันที่ 4 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันที่จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี แต่เดิมมา งานทั้งสองจัดขึ้น ณ ที่ทำการสมาคมฯ อาคาร 8 ถนนราชดำเนิน ซึ่งบริเวณริมฟุตบาทใกล้เคียง ก็เป็นสถานที่ซึ่งบรรดาเหยี่ยวข่าว นัดพบปะสังสรรค์กันเป็นปกติอยู่แล้ว

แต่ในช่วงหลังจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นถนนราชดำเนินยังเป็นถนนสายหลัก มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก รวมถึงสถานที่ยังคับแคบ ส่งผลให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้สัญจรไปมา จึงได้ย้ายสถานที่จัดการประชุมไปยังโรงแรมต่างๆ ตามความเหมาะสม

reporter1gettyimages16 มกราคม 59 ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีแห่งสาณารณรัฐจีน (ไตหวัน)

ต่อมาสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยเข้าร่วมกับ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กลายเป็น "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2542 แต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมฯ และวันนักข่าว จนถึงปัจจุบัน

โดยแต่ละปีสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะมีการประกวดข่าวรางวัล "อิศรา อมันตกุล" ประเภทข่าวยอดเยี่ยมและภาพข่าวยอดเยี่ยม และรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น สามารถติดตามได้ที่นี่ คลิ๊ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook