รัฐบาลยูเครนยุบรัฐบาลผสม

รัฐบาลยูเครนยุบรัฐบาลผสม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดทางยานูโควิชขึ้นสู่อำนาจ

ยุบรัฐบาลผสมยูเครน เปิดทางให้พรรคการเมืองที่สนับสนุนประธานาธิบดีคนใหม่ ตั้งรัฐบาลชุดใหม่

รัฐบาลผสม สีส้ม ที่ฝักใฝ่ตะวันตกของนางยูเลีย ทีโมเชนโก นายกรัฐมนตรียูเครน ถูกยุบแล้วเมื่อวันอังคาร หลังจากสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา และปูทางให้นายวิคเตอร์ ยานูโควิช ประธานาธิบดีคน ใหม่ ซึ่งเป็นพันธมิตร รัสเซีย ขึ้นครองอำนาจอย่างเด็ดขาด ซึ่งการยุบรัฐบาลดังกล่าว เท่ากับว่า นางทีโมเชนโกจะถูกปลดจากตำแหน่งในเร็ว ๆ นี้ และถือเป็นวาระสุดท้ายของกลุ่มการเมืองที่มาจากเหตุการณ์ปฏิวัติสีส้ม ซึ่ง เธอเป็นผู้นำในปี 2547 ทั้งนี้ นายยานูโควิช ชนะการเลือกตั้งเหนือนางทีโมเชนโก ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว แต่เธอยังคงต่อสู้กับนายยานูโควิช ด้วยการปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งและท้าทายผลการเลือกตั้งด้วย

โวโลดีมีร์ ลีตวีน ประธานรัฐสภา กล่าวต่อสภาว่า รัฐบาลผสมสีส้ม ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ายังคงได้รับการสนับสนุนด้วยเสียงข้างมากในรัฐสภาที่มีสมาชิก 450 คน เพราะฉะนั้น เขาจึงประกาศยุติกิจกรรมของรัฐบาลผสมชุดนี้ เพื่อให้พรรคการเมืองอื่นตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากชุดใหม่ และส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มของพรรครีเจี้ยนของนายยานูโควิช ซึ่งก่อนหน้านี้ นายยานูโควิช ประกาศว่า หากไม่ได้เสียงข้างมากในการตั้งรัฐบาล เขาก็จะยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่

ขณะเดียวกัน รัฐสภามีกำหนดจะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนางทีโมเชนโกในวันพุธนี้ (3 มี.ค.) ทั้งการประกาศยุบรัฐบาลอย่างเป็นทางการของพรรคร่วมและการผ่านญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ต้องเกิดขึ้นเพื่ออนุญาตให้กลุ่มผู้สนับสนุนของนายยานูโควิช เริ่มกระบวนการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลานาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook