ดินไหว7.3 ริกเตอร์ เขย่าญี่ปุ่นตอนใต้

ดินไหว7.3 ริกเตอร์ เขย่าญี่ปุ่นตอนใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเล วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 ริกเตอร์ ใกล้กับหมู่เกาะริวกิว ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 05.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 03.31 น. ตามเวลาในประเทศไทย ลึกลงไปใต้พื้นดิน 22 กม. ห่างจากเมืองนะฮะ เมืองหลักของโอกินาวะ ไปทางตะวันออกราว 81 กม. ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า แผ่นไหวครั้งนี้ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 ริกเตอร์ และออกคำเตือนให้ประชาชนระวังเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ โดยอาจจะมีความสูงถึง 2 เมตร ล่าสุด ยังไม่มีรายงานความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.3 ริกเอตร์ ภายหลังปรับลดความรุนแรงลง 7.0 ริกเตอร์ ที่เกาะริวกิว (Ryukyu Islands) ของประเทศญี่ปุ่น ใกล้กับ ชายฝั่งโอกินาวา เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ โดยศูนย์เตือภัยสึนามิของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยสึนามิ และให้ประชาชน บนเกาะโอกินาวา อพยพออกจากชายฝั่ง รวมถึง เกาะอามามิและโตการา กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัยสึนามิแถบชายฝั่งเกาะโอกินาวา อย่างไรก็ตาม ได้มีประกาศยกเลิกในเวลาต่อมา หลังพบคลื่นสึนามิขนาดเล็ก สูงเพียง 10 ซ.ม. ในพื้นที่ทางใต้ของโอกินาวา เท่านั้น

โดยแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึงเกาะโอกินาวา และทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน ราว 15 วินาที โดยขณะนี้ กำลังพยายามตรวจสอบความเสียหาย ของฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะโอกินาวา ซึ่งมีทหารประจำการอยู่ราว 20,000 นาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook