จีนเพิ่มความเข้มงวดระเบียบการใช้อินเทอร์เน็ต

จีนเพิ่มความเข้มงวดระเบียบการใช้อินเทอร์เน็ต

จีนเพิ่มความเข้มงวดระเบียบการใช้อินเทอร์เน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนออกข้อจำกัดใหม่ในการใช้อินเทอร์เน็ตที่กำหนดให้ผู้ต้องการเปิด เว็บไซต์ไปพบเจ้าหน้าที่ และแสดงเอกสารแสดงตน เป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนโจมตี

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ออกระเบียบใหม่ให้ทางการท้องถิ่น เมื่อวันที่ 8 ก.พ. และยกเลิกข้อห้ามเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ห้ามบุคคลเป็นเจ้าของโดเมนเนมที่ลงท้ายด้าย .cn โดยระเบียบใหม่กำหนดให้ผู้ต้องการเปิดเว็บไซต์ต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน และรูปถ่าย ทั้งยังต้องไปพบกับเจ้าหน้าที่ก่อนจะสามารถจดทะเบียนเปิดเว็บไซต์ได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าระเบียบใหม่นี้เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่

กระทรวงอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ระบุว่า ระเบียบใหม่มีขึ้นเพื่อแก้ปัญหาสื่อลามกทางอินเทอร์เน็ต แต่องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า รัฐบาลพยายามทำให้ประชาชนไม่กล้าใช้อินเทอร์เน็ต และสะท้อนถึงความถดถอยของอินเทอร์เน็ตจีนที่มีผู้ใช้กว่า 384 ล้านคน ตลอดจนเพื่อเพิ่มการควบคุมทางการเมือง และบังคับให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตตรวจสอบตัวเอง

รัฐบาลจีนระบุว่า การตรวจสอบเว็บไซต์มีขึ้นเพื่อควบคุมเนื้อหาที่ล่อแหลม เช่น เรื่องลามก และความรุนแรง แต่นักวิจารณ์ระบุว่า จุดประสงค์หลักของรัฐบาลคือ การป้องกันการโพสต์ข้อมูลที่ท้าทายพรรคคอมมิวนิสต์

หนังสือพิมพ์โกลบัล ไทมส์ รายงานผลสำรวจทางอินเทอร์เน็ตโดย admin5.com เว็บไซต์อุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต พบว่า กว่าร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถาม 1,300 คน จะไม่จดทะเบียนเว็บไซต์ที่ลงท้ายด้วย .cn แม้จะมีการยกเลิกการห้ามบุคคลจดทะเบียนใช้แล้วก็ตาม

ระเบียบใหม่มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐ เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลจีน ให้ยกเลิกการควบคุมเว็บไซต์ ซึ่งถูกเรียกว่า "กำแพงไฟเมืองจีน" หลังจากเมื่อเดือนก่อน เว็บไซต์กูเกิลขู่จะปิดให้บริการในจีน เพราะถูกโจมตีจากแฮกเกอร์ในจีน และการที่รัฐบาลจีนตรวจสอบผลการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook