นายกสัมมนาประกันรายได้ตร.พาเลี่ยงแดงไล่

นายกสัมมนาประกันรายได้ตร.พาเลี่ยงแดงไล่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่องนโยบายประกันรายได้เกษตรกร โดยกล่าวว่า ขั้นตอนการแทรกแซงราคาพืชผลการเกษตร ด้วยการรับจำนำยังมีช่องว่าง ทำให้เกิดการทุจริตได้มาก รัฐบาล มองเห็นปัญหานี้จึงนำมาสู่การเปลี่ยนเป็นมาตรการประกันรายได้ ซึ่งมีส่วนลดปัญหาการทุจริต โดยเชื่อว่า ระบบนี้ดีที่สุด เพราะเกษตรกรทุกคนได้ประโยชน์ครอบคลุม 3 ล้านครัวเรือน และยังใช้งบประมาณน้อยกว่าการรับจำนำ พร้อมยังมีแนวทางปรับปรุงมาตรการเพื่อลดปัญหาการทุจริต เช่น การเพิ่มภาพถ่ายทางอากาศจากดาวเทียม ขณะที่ กำลังดูราคาประกาศราคาอ้างอิง ทาง SMSในอนาคต ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถึงปัญหาการทุจริจ ภาครัฐจะป้องกันได้ หากออกแบบนโยบายและกำหนดกติกาให้ความยุ่งยากน้อยที่สุด เพื่อลดช่องว่าง

ขณะที่ นายปานเทพ กล้านรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า การแทรกแซกตลาดพืชผลการเกษตร ถือเป็นมาตรการที่ดี แต่มาพบปัญหาการทุจริต โดย ป.ป.ช. ให้ความสำคัญและหามาตรการป้องกันและปราบปราม โดยมีการทำวิจัย 6 ส่วน เช่น ข้าว มันสำปะหลัง และอ้อย

นอกจากนี้ พบกลุ่มคนเสื้อแดง กว่า 10 คน พร้อมดักรอนายกฯ ด้านหน้า โรงแรม ดิเอมเมอรัลด์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.ห้วยขวาง ดูแล ทำให้ไม่สามารถเข้าใกล้นายกฯได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook