เปิดชีวิตชายจีนอัจฉริยะ เรียน ป.เอกตอนอายุ 16 เผยเหตุผลสุดอินดี้ที่ไม่ยอมทำงาน

เปิดชีวิตชายจีนอัจฉริยะ เรียน ป.เอกตอนอายุ 16 เผยเหตุผลสุดอินดี้ที่ไม่ยอมทำงาน

เปิดชีวิตชายจีนอัจฉริยะ เรียน ป.เอกตอนอายุ 16 เผยเหตุผลสุดอินดี้ที่ไม่ยอมทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายจีนอัจฉริยะ เริ่มเรียน ป.ตรี ตอน 10 ขวบ เรียน ป.เอก ตอนอายุ 16 แต่อินดี้ไม่ทำงาน แม้จะเหลือเงินไม่กี่พันหยวน

ชายชาวจีน วัย 28 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะเด็กอัจฉริยะมาตั้งแต่เด็ก เขาเรียนปริญญาเอกเมื่ออายุ 16 ปี อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาโตขึ้น เขาจึงตัดสินใจไม่ทำงานและพึ่งพาพ่อแม่ พร้อมเผยเหตุผลที่ไม่ยอมทำงาน ทั้งที่เหลือเงินเพียงไม่กี่พันหยวน

จิ้วไป๊นิวส์ได้ออกบทสัมภาษณ์พิเศษ “สถานการณ์ปัจจุบันของอัจฉริยะจางซินหยาง: เงินเหลือเพียงไม่กี่พันหยวนในบัตร” กลายเป็นข่าวดังในประเทศจีน ด้วย จาง ซินหยาง วัย 28 ปี มีชื่อเสียงอย่างมากเมื่ออายุ 10 ขวบ เพราะแสดงความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก

เขาได้รับรางวัลเหรียญทองหลายเหรียญในการแข่งขันคณิตศาสตร์ระดับนานาชาติและกลายเป็นจุดสนใจของสาธารณชน เขาสอบเข้าวิทยาลัย (เทียบเท่ากับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย) เมื่ออายุ 10 ขวบ แต่ผลสอบไม่เป็นที่น่าพอใจ เขาเข้าเรียนที่วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์เทียนจิน และกลายเป็นนักศึกษาวิทยาลัยที่อายุน้อยที่สุดในจีน

จาง ซินหยาง เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปักกิ่งเมื่ออายุ 13 ปี ทำลายสถิตินักศึกษาปริญญาโทที่อายุน้อยที่สุดในจีน

จากนั้นเมื่อปี 2011 จางซินหยาง วัย 16 ปีได้เข้าเรียนหลักสูตรปริญญาเอกสาขาคณิตศาสตร์ประยุกต์ที่มหาวิทยาลัยเป่ยหางและกลายเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่อายุน้อยที่สุดในจีน

จาง ซินหยาง กล่าวว่า เขาได้ขอให้พ่อแม่ซื้อบ้านในกรุงปักกิ่ง ไม่เช่นนั้นเขาจะไม่สอบปริญญาเอก หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เขาได้หายไปจากสายตาของสาธารณชนจนถึงทุกวันนี้

ในปี 2019 จาง ซินหยาง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกในที่สุด หลังจากใช้เวลาเรียนกว่า 8 ปี แต่ชาวเน็ตบางคนบอกว่าไม่พบวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของเขา

ซึ่ง จาง ซินหยาง ก็ตอบในประเด็นนี้ว่า “ก็ใช่สิต้องไม่พบวิทยานิพนธ์ของเป่ยหางอยู่แล้ว หากคุณต้องการตรวจสอบวิทยานิพนธ์ของผม คุณต้องไปที่เว็บไซต์ของหอสมุดแห่งชาติ” เขายังโชว์ประกาศนียบัตรปริญญาเอกของเขาด้วย

จาง ซินหยาง ยอมรับว่าจากมุมมองของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของเขาล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ถ้าวัดตามมาตรฐานของมหาวิทยาลัยของชาติตะวันตก เขาคงไม่สามารถสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกได้

จาง ซินหยาง เผยว่า เขาใช้เวลา 5 ปี ในการเขียนวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก และตีพิมพ์ก่อนถึงเส้นตายที่จะยื่นจบการศึกษาเพียงไม่กี่วัน

หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จาง ซินหยางทำงานเป็นครูพิเศษที่มหาวิทยาลัยหนิงเซี่ย จากนั้นเขาลาออกในเดือนสิงหาคม 2021

ในขณะที่ทำงานเป็นครู จาง ซินหยางเก็บเงินได้ 50,000 หยวน (ประมาณ 247,000 บาท) แต่ตอนนี้ใช้ไปเกือบทั้งหมดแล้ว

ปัจจุบันกำลังร่วมมือกับเพื่อน ๆ ทำโปรเจกต์เพื่อหาเงิน เขาเช่าบ้านในเซี่ยงไฮ้โดยมีค่าเช่าเดือนละ 2,200 หยวน (ประมาณ 10,000 บาท)

“ทุก ๆ 2-3 เดือน พ่อแม่ของผมจะให้เงินผม 10,000 หยวน (ประมาณ 50,00 บาท) ตอนนี้ผมไม่มีเงินเดือนประจำ ผมจ่ายเฉพาะเมื่อทำแต่ละโครงการให้เสร็จเท่านั้น ตอนนี้ผมสามารถหาเงินได้ประมาณ 50,000 หยวน (ประมาณ 247,000 บาท) จากโครงการนี้”

จาง ซินหยาง กล่าวว่า ตอนนี้เหลือเงินในบัตรธนาคารเพียงไม่กี่พันหยวน แต่เขาไม่อยากทำงานกับคนอื่น

"คุณทำงานให้คนอื่นแล้ว ยังต้องการความมั่งคั่งและอิสรภาพอีกเหรอ? ล้อเล่นหรือไง อย่างน้อยผมก็ไม่ต้องมองหน้าคนอื่นอีกต่อไปแล้ว!"

ขณะที่พ่อแม่ของจาง ซินหยาง ก็ไม่ได้เห็นด้วยอย่างเต็มที่กับความคิดนี้ แต่เขากล่าวว่า "ผมมีความขัดแย้งกับพวกเขาอย่างรุนแรงตลอดปี 2022 เกี่ยวกับการอาชีพของผม เห็นได้ชัดว่าพวกเขาไม่เข้าใจอะไรเลยและยังคงต้องการให้คำแนะนำผม"

จาง ซินหยาง ค่อนข้างพอใจกับชีวิตปัจจุบันของเขา "ผมว่างงานและเป็นคนไม่หนักแน่น ผมสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องทำงานไปตลอดชีวิต ตอนนี้ทรัพย์สมบัติของครอบครัวคงเหลือไม่มาก แต่อย่างน้อยครอบครัวของเราก็มีชีวิตที่รุ่งโรจน์"

"ถ้าคุณต้องการอะไรจริง ๆ เพียงแค่โทรหาพ่อผม พวกเขายังคงเป็นหนี้บ้านในปักกิ่งที่ผมเคยอยู่ ซึ่งน่าจะมีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านในตอนนี้"

เมื่อถูกถามว่าเขาเป็นเด็กอัจฉริยะหรือเปล่า จาง ซินหยาง ตอบว่า "ผมไม่คิดอย่างนั้น"

ด้าน จาง เหยาฮุย ครูสอนพิเศษของจาง ซินหยางที่มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เขารู้จัก จาง ซินหยาง มาเกือบ 20 ปี และมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เขาเป็นคนช่างพูดน้อยลงกว่าเดิม ในอดีตจาง ซินหยางจะพูดออกมา เมื่อเขามีความคิด แต่ตอนนี้เขาประสบกับความพ่ายแพ้มากเกินไปจริง ๆ

เรื่องราวของชายอัจฉริยะกลายเป็นประเด็นวิพากษ์ณ์วิจารณ์อีกครั้ง หลังจากบทสัมภาษณ์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป หลายคนบอกว่าตอนนี้เขาเพิ่งจะอายุ 28 ปี แต่เรียนจบปริญญาเอกแล้ว เขายังเด็กและเก่งมาก ยังคงมีอนาคตที่สดใสรออยู่

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ เปิดชีวิตชายจีนอัจฉริยะ เรียน ป.เอกตอนอายุ 16 เผยเหตุผลสุดอินดี้ที่ไม่ยอมทำงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook