รบ.ญี่ปุ่นพ่ายเลือกตั้งท้องถิ่น

รบ.ญี่ปุ่นพ่ายเลือกตั้งท้องถิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คะแนนนิยมครม.วูบเกือบครึ่ง

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นพ่ายแพ้การเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อสุดสัปดาห์ ท่ามกลางความอื้อฉาวทางการเงิน ขณะที่ ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนพบว่า คะแนนนิยมที่มีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ทรุดฮวบลงเกือบครึ่งหนึ่ง ตั้งแต่นายฮาโตยามะเข้ารับตำแหน่งบริหารประเทศเมื่อ 5 เดือนก่อน

นายโฮโดะ นากามูระ อดีตรองผู้ว่าเมืองนางาซากิ วัย 59 ปี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเหนือนายสึโยชิ ฮาชิโมโตะ อดีตข้าราชการวัย 40 ปี ผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครัฐบาล ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในื้นที่ภาคใต้ของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายนากามูระชนะ นายฮาชิโมโตะ ด้วยคะแนนเสียง 316,603 ต่อ 222,565 คะแนน ซึ่งนายนากามูระได้รับการสนับสนุนจากพรรคเสรีประชาธิปไตยและพรรคนิว โคเมโตะ พรรคฝ่ายค้านที่ถูกโค่นลงจากอำนาจโดยพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ ในการเลือกตั้งเดือนกันยายนปีที่แล้ว

หนังสือพิมพ์ไมนิชิ รายงานว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการชิมลางก่อนการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในเดือนกรกฎาคม แสดงให้เห็นว่า ปัญหาอื้อฉาวทางการเงิน กำลัง ส่งผลกระทบต่อพรรคดีพีเจ ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 2,161 คน เมื่อสุดสัปดาห์ ซึ่งเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์อาซาฮี พบว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐมนตรีนายฮาโตยามะ ลดเหลือร้อยละ 37 จากร้อยละ 41 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทั้ง ๆ ที่ช่วงรับตำแหน่งใหม่ ๆ กลางเดือนกันยายน คะแนนนิยมสูงถึงร้อยละ 71

นายกรัฐมนตรีฮาโตยามะ ยอมรับเมื่อวันจันทร์ว่า ประชาชนมีความไม่พอใจกรณีอื้อฉาวทางการเงินของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น หลังจากผู้สมัครของพรรครัฐบาลแพ้เลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook