ญี่ปุ่น-ออสซี่เห็นพ้องแก้ปัญหานิวเคลียร์

ญี่ปุ่น-ออสซี่เห็นพ้องแก้ปัญหานิวเคลียร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายคัตสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายสตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย แถลงข่าวร่วมกันในวันนี้หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันที่เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย โดยมีความเห็นตรงกันว่า
โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นปัญหาที่ร้ายแรงและเป็นหนึ่งในเรื่องร้ายแรงที่สุดของมนุษยชาติและตกลงที่จะร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับกรณีการล่าปลาวาฬของญี่ปุ่นในมหาสมุทรแอนตาร์กติก

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือกันในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ กิจกรรมการล่าปลาวาฬ เกาหลีเหนือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลียเป็นเวลาสองวัน โดยวานนี้ นายโอกาดะได้เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ของออสเตรเลีย ซึ่งได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ออสเตรเลียจะยื่นเรื่องต่อศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในปีนี้ ถ้าญี่ปุ่นไม่ยุติการล่าปลาวาฬในแอนตาร์กติกา

โดย นายโอกาดะ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ออสเตรเลียจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับญี่ปุ่นแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมกล่าวว่า ถ้าหากเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการศาลจริง ญี่ปุ่นก็พร้อมที่จะอธิบายเรื่องการวิจัยปลาวาฬให้ศาลเข้าใจและยอมรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook