ประวัติ “นลินี ทวีสิน” ที่ปรึกษานายกฯ “เศรษฐา” ผู้แทนการค้าไทยสมัย 3

ประวัติ “นลินี ทวีสิน” ที่ปรึกษานายกฯ “เศรษฐา” ผู้แทนการค้าไทยสมัย 3

ประวัติ “นลินี ทวีสิน” ที่ปรึกษานายกฯ “เศรษฐา” ผู้แทนการค้าไทยสมัย 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง “นลินี ทวีสิน” เป็นผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ “ผู้แทนการค้าไทย” ก็สร้างความฮือฮาให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการรับตำแหน่งผู้แทนการค้าไทยของนลินี แต่นับว่าเป็นสมัยที่ 3 ของเธอ ถือเป็นการคัมแบคหวนคืน “ตำแหน่งสำคัญ” ในรัฐบาล แล้วนลินี ทวีสิน คือใคร Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักนักธุรกิจหญิงเก่ง ผู้โลดแล่นในวงการการเมืองมาอย่างยาวนาน

นลินี ทวีสิน คือใคร?

นลินี ทวีสิน ชื่อเล่น จอย เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2503 สมรสกับปิตินันท์ ทวีสิน ทั้งนี้ นลินีมีสถานะทางกฎหมายคือหย่า แต่ยังคงใช้นามสกุลทวีสินของอดีตสามี โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ wikipedia ระบุว่า นลินีใช้ชื่อและนามสกุลที่พ้องกับชื่อพี่สาวของเศรษฐา ทวีสิน แต่เธอไม่ได้มีความเกี่ยวดองกันแต่อย่างใด 

พรรคเพื่อไทย

นลินีจบการศึกษาระดับมัธยมจากประเทศอินเดีย ก่อนจะคว้าปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ และปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ ก่อนจะคว้าปริญญาเอก สาขาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรีเจนต์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐฯ นอกจากนั้น เธอยังผ่านการศึกษาอบรมในหลักสูตรของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (ปรอ. รุ่น 18) เช่นเดียวกับหลักสูตรพรรคการเมืองกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย สำหรับผู้บริหาร จากสถาบันพระปกเกล้า 

เส้นทางการเมือง

นลินีเคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการสำนักพิมพ์ SuccessMedia ก่อนจะได้รับการเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ.2549 แต่เกิดรัฐประหาร จากนั้นจึงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ สังกัดพรรคพลังประชาชน ในปี พ.ศ.2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ก่อนจะเข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในขณะนั้น คือมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

ปี พ.ศ.2554 นลินีลงสมัคร ส.ส. อีกครั้งในแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เธอได้รับแต่งตั้งให้เป็น “ผู้แทนการค้าไทย” ในรัฐบาลของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนจะได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น “รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี” เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2555 แต่ถูกปรับออกจากตำแหน่งในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ต่อมา นลินีได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทย เป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2555 แทนวรวีร์ มะกูดี ที่ลาออกไป

พรรคเพื่อไทย

นลินีได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. สังกัดพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งทั่วไป ปี พ.ศ.2557 นลินีลาออกจากพรรคเพื่อไทย และย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อธรรม พร้อมรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ก่อนจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อธรรมในปี พ.ศ.2562 

กระทั่งวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2566 คณะรัฐมนตรี ซึ่งนำโดยเศรษฐา ทวีสิน ได้แต่งตั้งให้นลินี เป็นผู้แทนการค้าไทย เป็นสมัยที่ 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook