ทนายมุสลิม แนะเลิกใช้ GT200

ทนายมุสลิม แนะเลิกใช้ GT200

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


นายอาดิลัน อาลียิศเฮาะ ประจำศูนย์ทนายความมุสลิม ประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า ในเรื่องของเครื่อง GT200ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้น ทางทนายความในพื้นที่ได้มีการพูดคุยกันว่า มีคดีใดบ้าง ที่มีผู้ถูกจับกุมด้วย เครื่อง
GT200 แล้วเป็นหลักฐานที่สำคัญ ที่จะนำตัวคนคนนั้นไปดำเนินคดี ปรากฏว่าขณะนี้ยังไม่มี เนื่องจาก เครื่องGT200 ที่ไปชี้บุคคลใดบุคคลหนึ่ง เป็นการตั้งข้อสมมุติฐานว่า น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด คือมีการพบสารระเบิดติดอยู่ที่เสื้อผ้า ในเบื้องต้นก็จะมีการนำตัวไปซักถามพิเศษจาก พรก.ความมั่นคง ตรงนี้ต่างหากที่ศูนย์ทนายความมุสลิมได้รับการร้องเรียนว่า ผู้ที่ถูกนำตัวไป ถูกข่มขู่ หรือบังคับ ให้รับสารภาพ หรือบางกรณีก็ถูกทำร้ายร่างกาย ตรงนี้เองที่ทำให้บุคคลนั้นถูกดำเนินคดี แต่ขบวนการที่ได้ตัวบุคคลมาด้วย เครื่องมือGT200 จะไม่มีการกล่าวอ้างถึงในชั้นศาล

ด้าน นายอาดิลัน กล่าวอีกว่า จากการที่ได้เคยรับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า เครื่อง GT200 ชี้ แต่ก็ไม่สามารถไปหักล้างได้ในขณะนั้นว่า เสื้อผ้าของบุคคลที่สวมใส่อยู่นั้น เป็นเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว หรือเป็นคราบที่ติดอยู่ในอดีตโดยที่ผู้สวมใส่ไม่รู้มาก่อน และไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ไม่มีข้อหักล้าง จนถึงวันนี้ทำให้เห็นว่า เครื่องมือ GT200 ตัวนี้ ไม่สามารถพิสูจน์ได้จริง และไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นตนเองจึงขอให้ยกเลิกการใช้โดยทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook