มั่นใจรัฐคุมอยู่หมัดเหตุการณ์ไม่รุนแรง

มั่นใจรัฐคุมอยู่หมัดเหตุการณ์ไม่รุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ติดตามข่าวสารและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากกรณีความไม่มั่นใจของนักลงทุน ถึงสถานการณ์การเมืองที่ในระยะนี้เสมือนว่ามีประเด็นร้อนแรงนั้น โดยคาดว่าน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ดี จึงยังไม่จำเป็นต้องใช้กฎหมายว่าด้วยความมั่นคง ซึ่งเป็นกฎหมายที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ส่วนการรับมือทางเศรษฐกิจนั้น ที่ผ่านมานายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้เตรียมการทุกอย่างไว้แล้ว ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระะสั้นที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และขณะนี้กำลังทยอยใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 เชื่อว่าทุกมาตรการที่เตรียมไว้จะนำไปสู่ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจระยะปานกลางได้

นอกจากนี้ ยังมีบางมาตรการอื่น ๆ ที่เพิ่งได้คุยกัน ที่ต้องนำเข้ามาเสริม เช่นแผนย่อยในแผนพัฒนาตลาดทุนและมาตรการปฏิรูปภาษี แต่ขณะนี้ไม่คิดว่าจำเป็นต้องมีนโยบายฉุกเฉินทางด้านเศรษฐกิจ เพราะเศรษฐกิจทั้งภายนอกและภายในยังไม่มี จุดเสี่ยงจนทำให้ต้องหามาตรการเพิ่มเติมมารองรับ ส่วนกรณีการลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐของรัฐบาลจีนนั้น ถือเป็นนโยบายของประเทศจีน ซึ่งคาดไม่กระทบมาถึงนโยบายเศรษฐกิจของไทย

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 53 นี้ อาจเติบโตใกล้ 5% หลังจากที่เริ่มฟื้นตัวมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 52 ประมาณ 1% จากไตรมาส 3 ปี 52 และอาจโตในอัตราเดียวกันในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวที่มีลักษณะคล้ายเครื่องหมายสแควร์รูท เป็นการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook