ร้องพม่าหยุดปราบชนกลุ่มน้อย

ร้องพม่าหยุดปราบชนกลุ่มน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จำคุก4นักเคลื่อนไหวรับทูตยูเอ็น

องค์การนิรโทษกรรมสากล ออกแถลง การณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการปราบปรามชนกลุ่มน้อย ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นในปีนี้ ขณะที่ทูตพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อยู่ในพม่าแล้วเพื่อหารือประเด็นสิทธิมนุษยชน

โดยเมื่อวันอังคาร องค์กรดังกล่าว ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวหารัฐบาลทหารพม่าจับกุม และกักขัง รวมทั้งทรมาน ตลอดจนสังหารชนกลุ่มน้อยในปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มที่แข็งข้อกับทางการอย่างรุนแรง นายเบนจามิน ซาวัคกี นักวิจัยด้านพม่าขององค์กรนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า รัฐาลทหารตอบสนองด้วยวิธีการที่รุนแรง ทำให้เกิดความวิตกว่า จะมีการปราบปรามชนกลุ่มน้อยอย่างหนัก ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน นายเนียน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) แกนนำฝ่ายค้านบอกว่า ทางการพม่าจำคุกนักเคลื่อนไหว 4 คนเป็นเวลา 2 ปี และ ให้ใช้แรงงานอย่างหนัก ซึ่งทั้ง 4 คนเป็นผู้หญิง ถูกจับกุมเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วด้วย ข้อกล่าวหาถวายสิ่งของให้พระสงฆ์ รวมทั้งหนังสือธรรมะ

คำพิพากษาดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ ในระหว่างที่นายโทมัส โอเจีย ควินตานา ทูตพิเศษฝ่ายสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเินทางมาถึงพม่า เพื่อประเมินถึงกระบวนการปฏิรูป และสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในพม่า ส่วนในวันอังคาร นายควินตานา เดินทางไปยังชายแดนด้านตะวันตกของพม่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน ก่อนการเลือกตั้ง โดยทูตยูเอ็นออกเดินทางจากนครย่างกุ้งไปยังเมืองซิตตะเว รัฐยะไข่ ด้วยสายการบินแห่งชาติของรัฐบาลพม่า หลังต้องล่าช้าถึง 2 ชั่วโมง เพราะว่า มีลมกระโชกแรง ทำให้เครื่องบินไม่สามารถขึ้นบินได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook