เขมรโต้สุวิทย์ยันพระวิหารขึ้นมรดกโลกแล้ว

เขมรโต้สุวิทย์ยันพระวิหารขึ้นมรดกโลกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข่าวผ่าน ดึม อัม ปึล สื่อท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาล ว่า กัมพูชาปฏิเสธข่าวการยืนยันของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทยที่ระบุเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า
ว่าได้รับแจ้งจากคณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก้ ว่า กระบวนการในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากคณะกรรมการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชา ยังปักปันเขตแดนไม่แล้วเสร็จ ต้องรอหาข้อยุติ
ร่วมกันให้ได้ก่อน ซึ่งทางกัมพูชายืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริง พร้อมชี้แจงว่าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ไม่มีบทบาทในการขึ้นทะเบียน แต่คณะกรรมการฯจะต้องส่งรายงานไปให้สำนักงานเลขาธิการยูเนสโก ซึ่งจะมีศูนย์กฎหมายเฉพาะในการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก นอกจากนี้ อนุสัญญาจากยูเนสโก ภายหลังที่ศาลโลกได้ตัดสินให้ตัวปราสาทเขาพระวิหารตกเป็นของกัมพูชา ไปแล้วเมื่อปี 1962 (พ.ศ.2505) ระบุให้กัมพูชามีสิทธิ์ทำหน้าที่ปกป้องรักษาและดูแลสถานการณ์ปราสาทพระวิหาร

ซึ่งองค์การยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลกของกัมพูชา ครั้งแรก เมื่อเดือนก.ค. 2008 (2551) แต่ถูกไทยคัดค้านและล่าสุดมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ทั้ง 32 คน ได้ประชุมกันอีกครั้งและยื่นเรื่องเพื่อเข้ารับการพิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าว จากสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชายังได้กล่าวแสดงความเสียใจที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ ได้กล่าวหาเพื่อต้องการให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับขึ้นทะเบียน และชื่อเสียงของยูเนสโกและคณะกรรมการมรดกโลกนอกจากนี้ในช่วงท้ายของข่าว ยังระบุอีกว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตือนว่าจะไม่เปิดประตูทางเข้าทางฝั่งไทย เนื่องจากสถานการณ์ชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook