ผกก.พลับพลาไชยเพิ่มตร.ดูตรุษจีนเยาวราช

ผกก.พลับพลาไชยเพิ่มตร.ดูตรุษจีนเยาวราช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ต.อ.ธีระพงษ์ คล้ายแก้ว ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าวว่า ในวันที่ 13-14 ก.พ.นี้ ซึ่งทางกทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดงานเฉลิมฉลองตรุษจีนเยาวราช ทางจนท.ตร. จึงได้จัดกำลังเพิ่มจากปกติเป็น 2 เท่า เพื่อดูแลรักษา
ความสงบเรียบร้อย รวมทั้ง อารักขาบุคคลสำคัญ ที่มาร่วมงาน รวมทั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯด้วย โดยเฉพาะ ช่วงที่มีพิธีเปิดงาน จะสนธิกำลังจากหน่วยอื่น เข้ามาดูแลรักษาความเรียบร้อยร่วมด้วย

นอกจากนี้ ทาง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ได้ประเมินประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมงานทั้งสองวันดังกล่าว น่าจะมีจำนวนหลายแสนคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางตร. ต้องดูแลความเรียบร้อยอย่างดีที่สุด และมั่นใจว่า จะไม่เกิดเหตุอะไรขึ้นแน่นอน

ขณะที่บรรยากาศการไหว้เจ้าของคนไทย เชื้อสายจีน ย่านบางนา ขณะนี้มีประชาชน นำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ ออกมาไหว้เจ้าและบรรพบุรุษกันจำนวนมาก รวมทั้ง ตามศาลเจ้าต่าง ๆ ซึ่งจากการสอบถามพบว่า สิ่งของที่ไหว้เจ้านั้น มีจำนวนเท่าเดิม
จากปีที่ผ่านมา แต่จะมีการลดปริมาณลง ตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนการจุดธูปเทียนไหว้เจ้านั้น แต่ละครอบครัว ก็มีการให้
บุตรหลานและคนในครอบครัว นั่งเฝ้า จนกว่าไฟจะดับ เพื่อป้องกันเหตุอัคคีภัย ส่วนทางด้าน ตลาดดินแดง การจราจร
ติดขัดอย่างหนัก มีประชาชนบางส่วนไปจับจ่ายซื้อของไปเซ่นไหว้ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้การจราจรบริเวณ
ดังกล่าวชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ตลาดคลองเตย ถึงแม้จะเกิดปัญหาระหว่างกลุ่มผู้ค้า แต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ก็มีประชาชนไป
จับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ในส่วนที่เหลือจำนวนมาก ทำให้ บรรยากาศกลับมาคึกคัก โดยของส่วนใหญ่ที่ประชาชนมาจับจ่ายนั้น จะเป็นเป็น ไก่ ที่ทำสำเร็จแล้ว และบางรายก็จะสั่งจองล่วงหน้า และเดินทางมารับ ในเช้าวันนี้

ส่วนบรรยากาศ การซื้อสินค้าตลาดย่านเยาวราช ในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยในวันนี้ ถือเป็นวันไหว้พระเจ้า และ บรรพบุรุษ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในย่านนี้ จะตั้งโต๊ะ เพื่อเซ่นไหว้เกือบกับทุกหลังคาเรือน ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นอกจากนี้ ที่ วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) ก็ยังมีประชาชนไทยเชื้อสายจีน ให้ความสนใจเดินทางเข้ากราบไหว้อีกด้วย

ด้าน บรรยากาศต่างจังหวัด กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองของจังหวัดปัตตานี ก็ยังคงดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชนชาวจีนในวันไหว้ อย่างเข้มงวด และเป็นพิเศษตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ก็ยังคงตรึงกำลังพร้อมรับมือกับสถานการณ์ หากมีการก่อเหตุตามที่หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง แจ้งเตือนมาว่า กลุ่มก่อความไม่สงบ มีการเคลื่อนไหวเพื่อก่อเหตุรุนแรงในช่าวงเทศกาลตรุษจีน โดยเน้นหนักในการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าตามจุดเสี่ยงและเส้นทาง รวมทั้ง บริเวณสถานที่สำคัญต่างๆ ในพื้นที่ นอกจากนี้ ทางจังหวัด ยังได้เพิ่มอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังเหตุทุกจุดที่คาดว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงอีกด้วย เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันเหตุร้าย ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้

สำหรับ บรรยากาศเทศกาลวันวันตรุษจีน ในช่วงเช้าของวันนี้ ที่ จังหวัดนราธิวาส พบว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจาก ประชาชนส่วนใหญ่ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จนทำให้การค้าขายย้ำแย่อย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ประชาชน ชาวไทยเชื้อสายจีน ทำเครื่องเซ่นไหว้บรรบุรุษ มีเพียงผลไม้ เนื้อหมูและไก่ ที่ลดจำนวนลง ก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งแต่ละครอบครัวได้มีการทำพิธีไหว้บรรพบุรุษกันอย่างอบอุ่น ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร อย่างเข้มงวด เป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้าย ลักลอบเข้ามาก่อเหตุในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนด้วย

ที่ จังหวัดสงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างประกอบพิธีเซ่นไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยเฉพาะที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เขตเทศบาลนครสงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ได้นำเครื่องเซ่นไหว้ ทั้ง หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และ ดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวสงขลานับถือ
มาอย่างช้านาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมกับเตรียมต้อนรับปีใหม่วันตรุษจีนค่ำคืนของวันนี้ โดย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิ้งเอี้ย ได้ลงมาประทานพรแก่ชาวไทยเชื้อสายจีน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในปีนี้เวลาฤกษ์ดีที่สุด ตรงตามเวลาที่ 03.00-24.59 น.

ด้าน นายบูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง เปิดเผย กับผู้สื่อข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การจัดกิจกรรมวันวาเลนไทน์ หรือ วันแห่งความรัก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุนเงินจำนวน 3,000,000 บาท ให้กับ จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมวันแห่งความรัก ซึ่งมีกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 12 , 13 และ 14 กุมภาพันธ์ ส่วนในปีนี้ วันวาเลนไทน์ ตรงกับ วันตรุษจีน จังหวัดตรัง ก็มีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง ซึ่งทางเทศบาลนครตรัง และมีการจัดงานตรุษจีน 3 วัน 3 คืน มีการออกร้าน ขายอาหาร ขายสินค้า ทุกชนิด ซึ่งจัดถนนราชดำเนินเขตเทศบาลนครตรัง ในช่วงกลางคืนนั้น จะมีกิจกรรมมากมายที่แสดงบนเวทีด้วย

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยศาลเจ้าหลายแห่งมีชาวไทยเชื้อสายจีน ออกมาทำพิธีไหว้เจ้า ตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะที่ ศาลเจ้าปุงเถ่ากง ที่ต้นลำไย และศาลเจ้ากวนอู ที่ตลาดวโรรส ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยชาวไทยเชื้อสายจีน จะนำของไปเซ่นไหว้ตามประเพณี ขณะที่ ชาวไทยเชื้อสายจีนบางส่วน นิยมไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ อยู่ที่หน้าบ้านของตนเอง โดยจะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้คนในครอบครัวมีแต่ความเจริญ ขณะที่กิจกรรม ไชน่า ทาวน์ เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 8 จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ บริเวณถนนข่วงเมือง และถนนวิเชียร ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่เก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีขบวนแห่เทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ มีการแสดงมังกรไฟที่มีความยาวกว่า 40 เมตร และการแสดงกายกรรมจาก วัดเส้าหลิน ซึ่งจะมีการออกร้านและภัตตาคาร อาหารจีน เป็นต้น

ส่วนบรรยากาศ ในเขตตัวเมือง เทศบาลนครลำปาง มีชาวไทยเชื้อสายจีนและครอบครัว มาเซ่นไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ ในช่วงวันตรุษจีน ตามประเพณี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมทั้ง ขอพรให้กิจการค้าขาย เจริญรุ่งเรืองกันเป็นจำนวนมาก ส่วนสิ่งของที่นำมาเซ่นไหว้ คนน้อยลง ส่วนใหญ่จะเป็นขนม ผลไม้ มากกว่า ไก่ และหัวหมู ที่มีราคาแพง เนื่องจาก สภาวะเศรษฐกิจต่ำ ทำให้คนไทยเชื้อสายจีน หลายครอบครัวประหยัดมากขึ้น

ที่ บริเวณท่าน้ำปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ชาวไทยเชื้อสายจีน มีการนำเครื่องเซ่นไหว้มาทำพิธีตั้งแต่เช้า เพื่อเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษและจากการสอบถาม พบว่า ปีนี้มีการลดปริมาณเครื่องเซ่นไหว้ลงบ้าง เนื่องจาก มีราคาแพงกว่าในช่วตรุษจีนของปีที่ผ่านมา แต่ยังคงต้องซื้อหา เพื่อนำมาเป็นเครื่องเซ่นไหว้ โดยเฉพาะส้มเขียวหวาน มีราคาเพิ่มขึ้น กิโลกรัมละกว่า 10 บาท รวมทั้ง เนื้อไก่ และ เนื้อหมู แต่ยังสามารถรับได้ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่ประชาชน มีความต้องการใช้มาก แต่สินค้ามีปริมาณเท่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook