"เศรษฐา" ขอใจเย็นโผ ครม.ต้องให้เกียรติพรรคร่วม ไม่ตอบเข้าทำเนียบ ให้เกียรติ "ประยุทธ์"

"เศรษฐา" ขอใจเย็นโผ ครม.ต้องให้เกียรติพรรคร่วม ไม่ตอบเข้าทำเนียบ ให้เกียรติ "ประยุทธ์"

"เศรษฐา" ขอใจเย็นโผ ครม.ต้องให้เกียรติพรรคร่วม ไม่ตอบเข้าทำเนียบ ให้เกียรติ "ประยุทธ์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เศรษฐา" เปิดใจหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ขอใจเย็นเรื่องโผ ครม. ย้ำต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ตอบเข้าทำเนียบเมื่อไหร่ บอกต้องให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความพร้อมที่จะบริหารพัฒนาประเทศ และขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่ แต่ต้องอย่าลืมว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลผสมมีหลายพรรคการเมืองต้องพูดคุยกันเรื่องของนโยบายต้องให้เกียรติกัน ซึ่งเราจะเป็นฝ่ายเรียกมาพูดคุยกัน รวมถึงการฟอร์มคณะรัฐมนตรีด้วย โดยขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจาและพูดคุยกัน ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปในทิศทางที่ดี

ส่วนที่มีภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าไปสวมกอดแสดงความยินดีได้มีการพูดคุยอะไรกันหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ก็มีการคุยกัน รู้จักกับนายอนุทินมานาน เรื่องการเลือกตั้งก็ผ่านมาแล้วได้มีการขอโทษขอโพยกัน และขอบคุณกันโดยนายอนุทินได้มีการโทรมาบอกตนก่อนหน้านี้แล้วว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ และโหวตให้ทุกคน ผมก็ไปกราบขอบคุณท่าน มีความรู้สึกที่ดีต่อกันและพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติไปด้วยกัน

เมื่อถามว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วอยากทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรก นายเศรษฐา ระบุว่า มีหลายอย่างเหลือเกิน เยอะมาก ส่วนเรื่องนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายหลักของเรา ก็มีการพูดคุยกันตอนนี้เป็นช่วงการรวบรวมข้อมูล หากมีการจัดตั้งครม.เรียบร้อยแล้วก็จะเริ่มดำเนินการทันที นอกจากนี้นายเศรษฐา ยังยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการทำแอพพลิเคชั่นดิจิทัลวอลเล็ตออกมา

ส่วนการจัดตั้ง ครม.จะเสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่ายัง ขอเวลาอีกนิด ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายเจรจา พร้อมย้ำว่ามีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี

ส่วนจะเป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ครับ เราทำงานเป็นทีม มีอะไรก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วม

ส่วนวันนี้มีครอบครัวร่วมพิธีพร้อมหน้ามีการให้กำลังใจรายการหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้วุ่นวาย มีราชพิธีสำคัญ เลยยังไม่ได้พูดอะไรกัน ตนเองก็ไม่ค่อยคุ้นชิน ยอมรับว่ามีความประหม่า อยากทำให้ดีที่สุดอยากให้การรับสนองพระบรมราชโองการเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามว่าตอนนี้คุ้นเคยกับคำว่านายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง นายเศรษฐา ระบุว่า ยังไม่คุ้นชินครับ ก่อนย้ำว่า ยังครับ ก่อนจะกล่าวขอบคุณสื่อมวลชน พร้อมบอกว่า วันพรุ่งนี้จะมีภารกิจ

เมื่อถามว่าพร้อมเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อไหร่นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบเลยครับเรื่องนี้ต้องให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย เพราะยังไม่ได้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ขอให้ใจเย็นๆ เป็นช่วงที่เราเก็บข้อมูล ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ คณะทำงานก็ยังทำอย่างเต็มที่

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าตัวเองจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยนั้นนายเศรษฐา ได้นำมือมาปิดปากคล้ายรูดซิปปากแทนคำตอบ ขอให้อดทนรอซักหน่อย เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ช่วงหนึ่งนายเศรษฐาได้ตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษที่ถามว่ารัฐบาลนี้มีความเปราะบางมากจะทำอย่างไรเพื่อลบข้อครหานี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ขอให้เข้าไปทำงานก่อน แล้วค่อยมาตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้เปราะบางจริงหรือไม่ จากนั้นได้ทำท่าส่งจูบให้กับสื่อมวลชนก่อนเดินออกจากห้องสื่อมวลชน

ส่วนคืนนี้หลับสบายหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า แน่นอน หลับสบายอยู่แล้ว ก่อนที่จะขึ้นลิฟต์ไปทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook