UNวอนช่วยสร้างเฮติใหม่รับดินไหวในอนาคต

UNวอนช่วยสร้างเฮติใหม่รับดินไหวในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอ็ดมอนด์ มูเล็ต หัวหน้ากองกำลังปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาเสถียรภาพในเฮติของสหประชาชาติ (MINUSTAH) ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลก ช่วยกันฟื้นฟูและสร้างประเทศเฮติขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เฮติสามารถต้านทานต่อเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับเดียวกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยมูเล็ต ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด ว่า "กรุงปอร์โตแปรงซ์ตั้งอยู่บนจุดที่มีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกพอดี นักวิทยาศาสตร์และนักแผ่นดินไหววิทยาต่างยืนยันว่าตอนที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมานั้น ได้มีการปลดปล่อยพลังงานออกมาทางแผ่นเปลือกโลกด้านหนึ่ง
และส่วนอื่นๆ กำลังรอที่จะปล่อยพลังงานออกมาอีกในอนาคต ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวคือแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นอีกแน่นอนเพียงแต่เราไม่รู้ว่าจะเกิดเมื่อไหร่ รู้แต่ว่ามันต้องรุนแรง ดังนั้นเราต้องวางแผนฟื้นฟูและสร้างประเทศขึ้นมาใหม่อย่างรอบคอบเพื่อรับมือกับเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ มูเล็ต ยังเน้นย้ำว่าตอนนี้ทุกฝ่ายควรหยุดคิดเรื่องการ "ฟื้นฟู" ประเทศเพียงอย่างเดียว และหันไปให้ความสำคัญกับการ "สร้าง" ประเทศเฮติขึ้นมาใหม่ด้วยมาตรฐานที่ดีกว่าเดิม โดยต้องมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่
รวมถึงสร้างสถาบันด้านการเมืองและการบริหารขึ้นใหม่ด้วย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลายาวนานกว่า 10 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook