ดร.โกร่งจวกรัฐมุ่งบริหารการเมืองจนลืมศก.

ดร.โกร่งจวกรัฐมุ่งบริหารการเมืองจนลืมศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ยังน่าเป็นห่วง เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับการเมืองมากเกินไป ขณะที่ เศรษฐกิจของประเทศ ยังบอบบาง ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า ยังไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ โดยรัฐควรเร่งฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนด้วยการเร่งแก้ไขปัญหามาบตาพุด ให้เป็นรูปธรรมเร็วกว่านี้

ขณะเดียวกัน ต้องผลักดันให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ ซึ่งยังไม่มีความคืบหน้า และไม่มีการลงทุนใหม่ๆ เกิดขึ้น นอกจากนี้ ควรบริหารเงินทุนสำรองอย่างระมัดระวัง โดยจับตาภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ รัฐบาล ควรดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้แข็งค่าเกินไป ซึ่งหากเทียบค่าบาทกับค่าเงินภูมิภาคเอเชีย ยกเว้น ค่าเงินหยวนของจีน และค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แล้ว พบว่า ค่าเงินบาท ในขณะนี้แข็งค่ากว่าค่าเงินของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก

โดยเชื่อว่า การออกมาตรการผ่อนคลายเงินลงทุนต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่มีประโยชน์ใด ๆ ต่อเสถียรภาพของค่าเงินบาท และแสดงให้เห็นว่า ธรรมภิบาลกับมาตรการที่แท้จริงไม่ได้เดินไปในทางเดียวกัน ซึ่งอาจส่งผลเสียในอนาคต จากสถานการณ์ทางการเมือง ที่ไม่แน่นอน หากเกิดความรุนแรงขึ้น อาจทำให้เงินไหลออกมากเกินไปจนกระทบเสถียรภาพทางการเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook