จีนถือหุ้นกองทุนรวมน้ำมันอันดับ4ของโลก

จีนถือหุ้นกองทุนรวมน้ำมันอันดับ4ของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ป หรือ ซีไอซี ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน ได้เข้าซื้อหุ้นในกองทุนน้ำมันสหรัฐฯ ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า จำนวน 2 ล้านหุ้น หรือ ร้อยละ 3.48 คิดเป็นมูลค่า 78.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้จีนก้าวขึ้น เป็นกองทุนรวม อีทีเอฟ น้ำมันรายใหญ่ อันดับ 4 ของโลก

นอกจากนี้ ซีไอซี ยังเข้าซื้อหุ้นในกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลก จำนวน 1.45 ล้านหุ้น หรือ ร้อยละ 0.4 คิดเป็นมูลค่า 115.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการลงทุนของ ซีไอซี ที่อยู่ระหว่างพิจารณาขยายการลงทุนใหม่ๆ ในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากร

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ ระบุว่า บริษัทเหมืองและน้ำมันของจีน ได้เข้าซื้อกิจการเหมืองแร่สังกะสีในออสเตรเลีย รวมทั้ง แหล่งสำรองน้ำมันในไนจีเรีย และแหล่งสำรองแร่ทองคำในฟิลิปปินส์ เพื่อรองรับดีมานด์วัตถุดิบที่ขยายตัวขึ้นตาม
ภาวะเศรษฐกิจ

และมีรายงานว่า ซีไอซี ได้อัดฉีดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์เป็นวงเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2552 ทำให้จีนก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของโลก ในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจา เรื่องการลงทุนทางตรงในบราซิล ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสินแร่เหล็ก รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และเม็กซิโก ซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่เงิน อันดับ 2 ของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook