คจร.ไฟเขียวรถไฟฟ้าพรวด12สาย

คจร.ไฟเขียวรถไฟฟ้าพรวด12สาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คจร.ไฟเขียวรถไฟฟ้า 12 สาย มาร์ค สั่งเร่งสายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรี รับคนฝั่งธนฯ ส่วนสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี รองรับการเดินทางย่านบางกะปิ พร้อมทั้งให้ต่อ แอร์พอร์ตลิ้งค์ จากพญาไท ไปถึงดอนเมือง รับคนด้านเหนือ บรรจุในแผนเร่งด่วนก่อน7สายให้แล้วเสร็จใน 10 ปี

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้เห็นชอบแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 12 สายตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอ และได้เร่งรัดให้ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้า 2 สาย คือ สายสีส้ม ตลิ่งชัน-มีนบุรีเพื่อรองรับประชาชนในพื้นที่ฝั่งธนบุรี และสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี รองรับการเดินทางย่านบางกะปิ พร้อมทั้งให้ต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตลิงก์ จากพญาไท ที่ สนข.เสนอขยายไปถึงบางซื่อ ให้ต่อไปจนถึงสนามบินดอนเมือง และอนุมัติเห็นชอบให้ย้ายศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากดอนเมืองไปยังคูคต เพื่อรองรับประชาชนย่านคูคต

ส่วนการก่อสร้างงานโยธาของสายสีเขียวทั้งช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็นไปตามมติ ครม.เดิม คือให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างด้านโยธา ส่วนการบริหารงานระบบได้มอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณา พร้อมทั้งไปดูเรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่าจะมอบให้ รฟม. หรือกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการ โดยใช้เวลาภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ได้เห็นชอบรูปแบบการ ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสันและช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ใช้รูปแบบขุดเจาะไปในดิน ในระดับคลองแห้ง โดยไม่ปิดผิวดินด้านบนอุโมงค์ พร้อมทั้งเห็นชอบในหลักการการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ในส่วนของรถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย จากแบบเดิมที่เป็นอุโมงค์ลอดแม่น้ำจะติดปัญหาในการเดินรถไฟดีเซลธรรมดาที่ต้องใช้แนวสายทางเดียวกัน โดยทั้งหมดจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรให้กับคนกรุงเทพฯได้ดีขึ้น ตามแผนแม่บทรถไฟฟ้า 12 สาย รวมระยะทาง 495 กม. วงเงิน 8.11 แสนล้านบาท คาดเปิดให้บริการภายในปี 2572

ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ที่ประชุม คจร.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการส่วนต่อขยายตามแผนแม่บทในระยะ 10 ปีก่อนประกอบด้วยการต่อขยายรถไฟฟ้าที่มีอยู่และสร้างสายใหม่รวม 7 สายที่จะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2562 คือ 1.สายสีชมพู แคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ระยะทาง 36 กิโลเมตร 2.สายสีส้ม ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี ระยะทาง 37.5 กิโลเมตร 3.สายสีม่วงต่อขยายจากบางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 19.8 กิโลเมตร 4.สายสีเขียว ต่อขยายจากสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กิโล เมตร และช่วงจากสนามกีฬาแห่งชาติ-ยศเส ระยะทาง 1 กิโลเมตร 5.สายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-บางบอน ระยะทาง 18 กิโลเมตร

6.สายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14 กิโลเมตร และ 7.สายแอร์พอร์ตลิงก์ ช่วงบางซื่อ-พญาไท-ดอนเมือง ระยะทาง 20.9 กิโลเมตร ที่เหลืออีก 5 สายตามแผน 20 ปี จะต้องเร่งต่อไป คือ 1.สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 2.สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง 3.สายสีเทา วัชรพล-สะพานพระราม 9 4.สายสีฟ้า ดินแดง-สาทร 5.สายสีเขียวอ่อน ตากสิน-บางหว้า นอกจากนี้ในแผน 20 ปี ยังมีการก่อสร้างส่วนต่อขยาย สายสีแดงเข้ม ไปถึงมหาชัย สายสีแดงอ่อน ไปถึงมักกะสัน สายสีเขียวเข้ม ไปถึงลำลูกกาและต่อสายสีเขียว สมุทรปราการ-บางปู.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook