ฮุนเซนเลิกไปตาเมือนธมหลังต้องปลดอาวุธ

ฮุนเซนเลิกไปตาเมือนธมหลังต้องปลดอาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี
กัมพูชา ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ กลับเข้าพื้นที่ทางฝั่งกัมพูชาแล้ว ภายหลังไม่ประสงค์จะเข้ามาเยี่ยมปราสาทตาเมือนธม จ.สุรินทร์ ด้าน นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อนของ สมเด็จฮุนเซน ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ไม่กระทบต่ออธิปไตยไทย

ส่วนกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมนำแผนที่ชี้แจงต่อคณะกรรมการมรดกโลก ภายหลัง สมเด็จฮุนเซน ระบุ ไทยรุกรานกัมพูชา จนถึงมีการยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทยนั้น ขณะนี้ มีหน่วยงานและกลไกที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่ ซึ่งยังคงไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที พร้อมกันนี้ ปฏิเสธคำพูดของนายกฯ ว่า ไม่ได้เป็นการยอมรับ ไทยรุกรานกัมพูชา ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ซึ่งตนขอให้วิเคราะห์ให้ดี อย่าตีความผิดเพี้ยน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางด้านชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเข้าชมปราสาทตาเมือนธม โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า การติดต่อขอเข้ามาในพื้นที่ปราสาทตาเมือนธมนั้น ทางการกัมพูชาแจ้งว่า สมเด็จฮุนเซน ต้องการขอเข้าชมตัวปราสาท ในฐานะนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจาก ทางการไทย ได้ตอบกลับไป โดยยืนยันให้มีการปลดอาวุธผู้ติดตามทุกคน ก่อนที่จะเดินทางเข้ามา ซึ่งทางการกัมพูชา เข้าใจในระเบียบปฏิบัติของประเทศไทยและไม่ต้องการให้เกิดความตึงเครียด ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารของทั้ง 2 ฝ่าย สมเด็จฮุนเซน จึงตัดสินใจเปลี่ยนกำหนดการเดินทาง โดยไม่เข้ามาในพื้นที่ปราสาทตาเมือนธมแล้ว

ขณะที่ล่าสุด ก็มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศเช่นกัน โดยยืนยันว่า สมเด็จฮุนเซน นั่งเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่ไปแล้ว ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายวีระ สมความคิด นั้น ล่าสุดยังคงปักหลักอยู่ที่ ปราสาทตาเมือนโต๊ด ห่างไปจาก ปราสาทตาเมือนธม ราว 1 กม. ส่วนการดูแลพื้นที่ของทหารนั้น มีการตั้งด่านตรวจในเส้นทางวิ่งเข้าสู่ปราสาทตาเมือนธม 3 ด่าน และยังคงห้ามนักท่องเที่ยว ขึ้นไปเที่ยวชมช่วงระยะนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ทางการกัมพูชา มีการประสานมาที่ไทย ในการขอเข้าชมปราสาทตาเมือนธม ถึง 2 ครั้ง แต่ก็ได้รับการยืนยันถึงข้อปฏิบัติในการห้ามพกพาอาวุธทั้ง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ บรรยากาศ บนปราสาทตาเมือนธม เริ่มคลี่คลายความตรึงเครียดลง หลังจาก สมเด็จฮุนเซน เปิดหมู่บ้านจาน จังหวัดอุดรมีชัย ที่อยู่ห่างจากตรวจปราสาท 6 ก.ม. อย่างไรก็ตามทหารพรานของไทย ยังคงวางกำลังบนปราสาทตาเมือนธม พร้อมอาวุธครบมือ ในส่วนกำลังทหารกัมพูชา ก็วางกำลังเช่นกัน เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พล.ท.ฮวด เชียง ผบ.ภูมิภาคที่ 1 ของกัมพูชา พร้อมคณะได้ขึ้นมาประสานงานกับทหารไทย ทางทหารไทย มี พล.อ.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับ ซึ่งการมาของ ผบ.ภูมิภาคที่ 1 ของกัมพูชาครั้งนี้ ไม่ทราบว่า ด้วยเหตุผลอะไร ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นายวีระ สมความคิด ยังคงปักหลักอยู่บริเวณปราสาทตาเมือนโต๊ด และมีการใช้เครื่องเสียงปราศรัยตลอดเวลา ยังไม่มีคำตอบว่า จะกลับลงมาเมื่อใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook