รองฯสุเทพชี้ฮุนเซนมาตาเมือนธมปลดอาวุธ

รองฯสุเทพชี้ฮุนเซนมาตาเมือนธมปลดอาวุธ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่แล้วว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมายังปราสาทตาเมือนธม จ.สุรินทร์ แต่จะไม่อนุญาตให้มีกองกำลังติดอาวุธเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหากมีเข้ามาก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ไทยอยู่ด้วย โดยแม่ทัพภาคที่ 2 จะรับผิดชอบดูแล ขณะที่การเดินทางมายังบริเวณแนวชายแดนของ สมเด็จฮุนเซน ในขณะนี้นั้นมองว่า เป็นสิทธิที่จะไปไหนมาไหนก็ได้ แต่กรณีของปราสาทตาเมือนธม จะไม่ซ้ำรอยกับปราสาทพระวิหาร เนื่องจากไม่ได้ขึ้นศาลโลก ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามดูแลปกป้องอธิปไตย
โดยจะไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงบริเวณชายแดน ส่วนกลุ่มมวลชนต่างๆ ที่จะเดินทางเข้ามายังพื้นที่ปราสาทตาเมือนธมนั้น ตนขอร้องว่า อย่าเข้าไป เพราะจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ขณะนี้จะยังไม่มีปรับกำลังทหาร แต่หากกัมพูชาต้องการ ก็สามารถพูดคุยหารือกันได้ว่า จะปรับกำลังทหารกันอย่างไร เพื่อให้ประชาชนไปเที่ยวชมได้


นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวถึง ความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย กับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า รัฐบาลคงไม่ได้มองว่า เรื่องดังกล่าวได้เปรียบ แต่แปลกใจว่า เหตุใด เรื่องดังกล่าวจึงเกิดขึ้น ซึ่งกังวลว่า การขาดเอกภาพจะทำให้เกิดความวุ่นวายได้ ขณะที่ การยึดสถานที่ราชการ อาทิ ศาลากลางจังหวัดต่างๆนั้น มอบหมายให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัคร แบ่งงานกันทำ เพื่อรักษาสถานที่ราชการ สถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ เนื่องจากเป็นสมบัติของชาติ ส่วน 38 จังหวัด ที่ต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษนั้น เนื่องจากตนสังเกตจากการเคลื่อนไหว แต่ก็คงไม่สำเร็จเพราะหลายจังหวัดมีประชาชนต่อต้าน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคจะได้ 240 เสียงนั้น มองว่า เป็นเพียงการประเมินล่วงหน้า แต่จะไม่ใช้โอกาสที่กลุ่มคนเสื้อแดงแตกแยกกัน ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ เพราะจะทำให้การลงทุนชะงักลงได้ ซึ่งรัฐบาลต้องทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ประคับประคองไม่ให้เศรษฐกิจอ่อนไหว พร้อมกันนี้ นายสุเทพ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ตนจะเดินทางไปร่วมงานฉลองวันเกิด นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคร่วมใจไทยชาติพัฒนาด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้หารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล


ขณะที่ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ กลับเข้าพื้นที่ทางฝั่งกัมพูชาแล้ว ภายหลังไม่ประสงค์จะเข้ามาเยี่ยมปราสาทตาเมือนธม จ.สุรินทร์ ด้าน นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การเข้ามาในพื้นที่ทับซ้อนของ สมเด็จฮุนเซน ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ไม่กระทบต่ออธิปไตยไทย

ส่วนกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมนำแผนที่ชี้แจงต่อคณะกรรมการมรดกโลก ภายหลัง สมเด็จฮุนเซน ระบุ ไทยรุกรานกัมพูชา จนถึงมีการยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของไทยนั้น ขณะนี้ มีหน่วยงานและกลไกที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่ ซึ่งยังคงไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที พร้อมกันนี้ ปฏิเสธคำพูดของนายกฯ ว่า ไม่ได้เป็นการยอมรับ ไทยรุกรานกัมพูชา ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต ซึ่งตนขอให้วิเคราะห์ให้ดี อย่าตีความผิดเพี้ยน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางด้านชายแดนไทย-กัมพูชา ที่ จ.สุรินทร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเข้าชมปราสาทตาเมือนธม โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า การติดต่อขอเข้ามาในพื้นที่ปราสาทตาเมือนธมนั้น ทางการกัมพูชาแจ้งว่า สมเด็จฮุนเซน ต้องการขอเข้าชมตัวปราสาท ในฐานะนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจาก ทางการไทย ได้ตอบกลับไป โดยยืนยันให้มีการปลดอาวุธผู้ติดตามทุกคน ก่อนที่จะเดินทางเข้ามา ซึ่งทางการกัมพูชา เข้าใจในระเบียบปฏิบัติของประเทศไทยและไม่ต้องการให้เกิดความตึงเครียด ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารของทั้ง 2 ฝ่าย สมเด็จฮุนเซน จึงตัดสินใจเปลี่ยนกำหนดการเดินทาง โดยไม่เข้ามาในพื้นที่ปราสาทตาเมือนธมแล้ว

ขณะที่ล่าสุด ก็มีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศเช่นกัน โดยยืนยันว่า สมเด็จฮุนเซน นั่งเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่ไปแล้ว ขณะที่ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายวีระ สมความคิด นั้น ล่าสุดยังคงปักหลักอยู่ที่ ปราสาทตาเมือนโต๊ด ห่างไปจาก ปราสาทตาเมือนธม ราว 1 กม. ส่วนการดูแลพื้นที่ของทหารนั้น มีการตั้งด่านตรวจในเส้นทางวิ่งเข้าสู่ปราสาทตาเมือนธม 3 ด่าน และยังคงห้ามนักท่องเที่ยว ขึ้นไปเที่ยวชมช่วงระยะนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ทางการกัมพูชา มีการประสานมาที่ไทย ในการขอเข้าชมปราสาทตาเมือนธม ถึง 2 ครั้ง แต่ก็ได้รับการยืนยันถึงข้อปฏิบัติในการห้ามพกพาอาวุธทั้ง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ บรรยากาศ บนปราสาทตาเมือนธม เริ่มคลี่คลายความตรึงเครียดลง หลังจาก สมเด็จฮุนเซน เปิดหมู่บ้านจาน จังหวัดอุดรมีชัย ที่อยู่ห่างจากตรวจปราสาท 6 ก.ม. อย่างไรก็ตามทหารพรานของไทย ยังคงวางกำลังบนปราสาทตาเมือนธม พร้อมอาวุธครบมือ ในส่วนกำลังทหารกัมพูชา ก็วางกำลังเช่นกัน เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา พล.ท.ฮวด เชียง ผบ.ภูมิภาคที่ 1 ของกัมพูชา พร้อมคณะได้ขึ้นมาประสานงานกับทหารไทย ทางทหารไทย มี พล.อ.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ให้การต้อนรับ ซึ่งการมาของ ผบ.ภูมิภาคที่ 1 ของกัมพูชาครั้งนี้ ไม่ทราบว่า ด้วยเหตุผลอะไร ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นายวีระ สมความคิด ยังคงปักหลักอยู่บริเวณปราสาทตาเมือนโต๊ด และมีการใช้เครื่องเสียงปราศรัยตลอดเวลา ยังไม่มีคำตอบว่า จะกลับลงมาเมื่อใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook