ฮุนเซนนั่งฮ.ถึงบ้านโกมุยล่างพระวิหารแล้ว

ฮุนเซนนั่งฮ.ถึงบ้านโกมุยล่างพระวิหารแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความคืบหน้าล่าสุด เกี่ยวกับความเคลื่อนไหว บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้ปราสาทพระวิหาร ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางถึงบริเวณ บ้านโกมุย ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านล่าง ปราสาทพระวิหาร ฝั่งประเทศกัมพูชาแล้ว โดยห่างจากปราสารพระวิหาร ประมาณ 5 กิโลเมตร ขณะที่ ได้มีการส่งชุดล่วงหน้าเป็นรถยนต์จำนวน 12 คัน ขึ้นมาบนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. แล้วด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีความเป็นได้ที่ สมเด็จฮุนเซน จะเดินทางเข้าพื้นที่ทับซ้อนปราสาทพระวิหารในช่วงสายของวันนี้ ขณะที่ ทางด้านการเตรียมแผนรองรับของเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายไทยนั้น หาก สมเด็จฮุนเซน เดินทางมาที่ปราสาทพระวิหาร จริง อาจมีความจำเป็นต้องให้ พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 ขึ้นไปแสดงตนให้การต้อนรับ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องของการอ้างสิทธิ์ เหนือดินแดนในอนาคตภายหน้า

ขณะนี้ ที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียม อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ ปรากฏว่า ได้มีทหารพรานจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 นำเอาลวดหนามหีบเพลง มาวางเป็นที่กีดขวาง ห้ามผู้ไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องขึ้นไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารโดยเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ทหารไทย พร้อมด้วยอาวุธปืนหนัก เบา ได้มีการตรึงกำลังบริเวณรอบเขาพระวิหารอย่างเต็มที่ ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนนั้น ขณะนี้ กลุ่มเสื้อแดง นำโดย นายบุญเติม ทาวะรมย์ กำลังทยอยเดินทางไปรวมตัวกันศาลากลาง อ.กันทรลักษ์ ส่วนกลุ่มเสื้อเหลือง นำโดย นายวีระ สมความคิด กำลังรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณศรีษะอโศก เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปบริเวณศาลหลักเมือง อ.กันทรลักษ์ และมีความคืบหน้าล่าสุดว่า ขณะนี้ สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา ได้เดินทางมาโดยเฮลิคอปเตอร์ ถึงบ้านโกมุย ซึ่งอยู่ห่างจากประสาทเขาพระวิหารประมาณ 5 กม. แล้ว

ส่วนคณะของแม่ทัพภาคที่ 2 และผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ยังอยู่ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อเตรียมขึ้นไปที่บริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเข้าพระวิหาร

ด้านบรรยากาศบริเวณปราสาทตาเมือนธม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของประเทศไทย มีกำลังทหารพราน จากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 23 กองทัพภาค 2 รับผิดชอบอยู่ สถานการณ์โดยทั่วไปยังคงปกติ มี ผู้บังคับบัญชา มาตรวจพื้นที่อย่างต่อเนื่องและมีคำสั่งขอให้ นักท่องเที่ยว งดเข้าเที่ยวชมปราสาทตาเมือนธมเป็นการชั่วคราว เป็นระยะเวลาหนึ่งก่อน โดยทหารพราน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ได้ลงมาตั้งด่านตรวจ บริเวณทางขึ้นเขา ไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องขึ้นไปอย่างเด็ดขาด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียม อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ รอรับขบวนรถของ พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางขึ้นไปที่ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เพื่อเดินทางไปที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเขาพระวิหาร เพื่อไปร่วมต้อนรับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่เดินทางมาตรวจราชการที่เขาพระวิหาร โดยขณะนี้ สมเด็จฮุนเซน กำลังจะเดินทางมาที่เขาพระวิหารโดยทางรถยนต์ โดยมี ทหารกัมพูชา รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัน กลุ่มเสื้อแดง ที่รวมตัวกันอยู่ที่บริเวณสนามกีฬากลาง อ.กันทรลักษ์ ก็มีกลุ่มเสื้อแดง มาเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ส่วน กลุ่มเสื้อเหลือง ยังคงรวมตัวกันอยู่ที่บริเวณศรีษะอโศก โดยมีตำรวจภูธร อ.กันทรลักษ์ มารักษาความสงบเรียบร้อย อย่างเต็มที่

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ ปราสาทพระวิหาร และพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม. อันเป็นสถานที่ซึ่ง สมเด็จฮุนเซน เดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพล ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้ โดยทางฝ่ายไทย ส่ง พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 ขึ้นไปให้การต้อนรับและแสดงตนเหนือพื้นที่ดังกล่าวด้วยนั้น ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จฮุนเซน ได้พบปะพูดคุยกับ แม่ทัพภาคที่ 2 ประมาณ 15 นาที ซึ่งบรรยากาศ ไม่มีความตึงเครียดใดๆ โดยมีการถ่ายภาพไว้เป็นระยะด้วย ขณะที่หลังจากตรวจเยี่ยมพื้นที่ดังกล่าวจนเรียบร้อยแล้ว สมเด็จฮุนเซน ก็เตรียมเดินทางกลับ โดยใช้รถยนต์เป็นพาหนะคาดว่า คืนนี้ สมเด็จฮุนเซน จะพักที่ จ.อุดรมีชัย ในฝั่งประเทศกัมพูชา เพื่อรอที่จะเดินทางต่อไปยังชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ บริเวณปราสาทตาเมือนธม ในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม อาจต้องจับตาการเดินทางไปยังบริเวณใกล้เคียงปราสาทตาเมือนธม ของสมเด็จฮุนเซน ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจาก
พื้นที่ดังกล่าว ประเทศไทย ยืนยันชัดเจนว่า เป็นพื้นที่อธิปไตยของไทย ซึ่งแตกต่างจากพื้นที่ 4.6 ตร.กม. บริเวณปราสาทพระวิหาร ดังนั้น จึงไม่สามารถอนุญาตให้ สมเด็จฮุนเซน เดินทางเข้ามาเพื่อเยี่ยมชมตัวปราสาทตาเมือนธมได้ เนื่องจาก เกรงปัญหาจะตามมาภายหลัง โดยในวันพรุ่งนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์ด้วยตนเองที่ จ.สุรินทร์ ด้วยเช่นกัน





พล.ท.วีร์วลิต กล่าวต่อว่า ในการเดินทางมาของสมเด็จฯ ฮุน เซน ในครั้งนี้ ไม่ได้มีการล่วงล้ำอธิปไตยของไทยแต่อย่างใด โดยสมเด็จฯ ฮุน เซน ใช้เวลาอยู่ที่บริเวณเขาพระวิหาร ประมาณ 30 นาที เท่านั้นก่อนกลับลงไป ทราบเพียงว่าจะเดินทางไปพักที่ จ.เสียมราฐ กัมพูชา ซึ่งกำหนดการเดินทางของสมเด็จฯ ฮุน เซน นั้น ค่อนข้างจะปกปิดอาจเปลี่ยนแปลงและบางทีทางฝ่ายไทยอาจทราบกำหนดการที่แน่นอนไม่ได้

พล.ท.วีร์วลิต กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางฝ่ายไทยยังคงต้องมีการวางกำลังทหารไว้ตามปกติ และไม่มีการเพิ่มเติมกำลังทหารแต่อย่างใด ทั้งนี้จากการที่ได้พบปะหารือกับนายทหารระดับสูงของกัมพูชาแล้วต่างมีความเห็นว่าต้องการให้เกิดสันติสุขบริเวณเขาพระวิหารขึ้นและไม่อยากให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นที่บริเวณนี้แต่อย่างใด

ส่วนสถานการณ์กลุ่มมวลชนที่ชุมนุมอยู่ในเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษนั้น ล่าสุดขณะนี้ กลุ่มประชาชนภาคีเครือข่ายติดตามสถานการณ์กรณีเขาพระวิหาร จำนวนประมาณ 200 คน นำโดย นายวีระ สมความคิด ประธานภาคีเครือข่ายติดตามสถานการณ์กรณีเขาพระวิหาร ได้พากันเปิดเวทีปราศรัยที่บริเวณศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ โดยแกนนำได้ขึ้นเวทีกล่าวโจมตีการบริหารงานของรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ปัญหากรณีเขาพระวิหาร ก่อนสลายตัวในเวลาต่อมา

ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงซึ่งชุมนุมกันอยู่ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จำนวนประมาณ 100 คน นำโดย นายบุญเติม ทาวะรมย์ ขณะนี้ได้พากันสลายตัวกลับไปหมดแล้วเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook