เพื่อไทย แถลงลุยดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

เพื่อไทย แถลงลุยดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

เพื่อไทย แถลงลุยดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงเมื่อวันศุกร์ (11 ส.ค.) ว่าพรรคเพื่อไทยจะผลักดันนโยบายดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท เพราะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จึงไม่ต้องเจรจานโยบายนี้กับพรรคอื่น

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยอธิบายว่ากระเป๋าเงินดิจิทัลนี้จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน แต่ไม่ได้อธิบายว่าจะนำมาใช้อย่างไรหรือมากเพียงใด

"นโยบายดิจิทัลวอลเลตนั้น นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นการชุบชีวิตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ให้กับประเทศแล้ว ยังเป็นการสร้างระบบการชำระเงินในระบบบล็อกเชนให้กับประเทศ ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่จะรองรับเงินในโลกยุคใหม่ที่จะเข้ามา และเราจะเป็นประเทศแรกๆ ในโลกครับ ที่มีระบบการชำระเงินในรูปแบบนี้" นายเผ่าภูมิ กล่าว

ใช้จ่าย 4 กิโลเมตรยืดหยุ่นได้ตามภูมิประเทศ

นายเผ่าภูมิเผยว่า เงื่อนไขในการใช้ดิจิทัลวอลเลตนี้คือ จะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป และจะต้องใช้จ่ายในรัศมี 4 กิโลเมตรของภูมิลำเนา แต่ยืดหยุ่นได้ตามภูมิประเทศ เช่น พื้นที่ภูเขาหรือชนบทที่ไม่มีรัศมีร้านค้าภายในรัศมีดังกล่าว

อีกเงื่อนไขหนึ่งคือ ระยะเวลาในการใช้ดิจิทัลวอลเลตอยู่ที่ 6 เดือน เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร็ว

นายเผ่าภูมิเผยอีกว่า สำหรับผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้บัตรประชาชนใช้จ่ายได้

ไร้กังวลเงินเฟ้อ-มั่นคงทางการคลัง

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ นายเผ่าภูมิ เผยว่าช่วงที่ผ่านมาภาวะเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลงแล้วและไม่ได้เกิดจากความต้องการสินค้าที่มากกว่าปริมาณสินค้าในตลาด จึงไม่ใช่เรื่องน่ากังวลนัก และไม่ใช่แค่นั้นทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยศึกษาการรับมือเรื่องนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน 

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวต่อไปว่า ทีมเศรษฐกิจของพรรควิเคราะห์ถึงผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลังแล้วว่าไม่มีผลกระทบ

ตั้งตลาดทุนคู่ขนาน-ก.ล.ต.ดิจิทัล

นอกจากดิจิทัลวอลเลต นายเผ่าภูมิเผยว่าจะมีการเปิด "ตลาดทุนคู่ขนาน" เพื่อซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และจะตั้งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ดิจิทัลขึ้นมากำกับดูแลการซื้อขายสินทรัพย์รูปแบบนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook