ชาวประจวบฯแจ้งจับงูเหลือมพันกัน6ตัว

ชาวประจวบฯแจ้งจับงูเหลือมพันกัน6ตัว

ชาวประจวบฯแจ้งจับงูเหลือมพันกัน6ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ก.พ. 53 ศูนย์วิทยุกู้ภัยกุยบุรี รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าให้มาจับงูเหลือม ที่บ้านรวมไทย หมู่ 7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ เพราะเกรงว่า จะเป็นอันตรายกับเกษตรกรผู้ทำไร่สับปะรด จึงพร้อมด้วยกำลังอาสาสมัครกู้ภัยกุยบุรี และอุปกรณ์จับงู ออกตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบว่า เป็นทางเข้าไร่สับปะรดของชาวบ้าน บริเวณลำห้วยซึ่งน้ำแห้ง มีท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม.วางลอดทางเข้าไร่ดังกล่าว มีชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่อุทยานกุยบุรีมายืนรอกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปถึง ชาวบ้านได้บอกว่างูได้เข้าไปอยู่ในท่อดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เอาไฟส่องเข้าไปในท่อ ถึงกับตะลึงพบว่าเป็นงูเหลือมตัวใหญ่ ขดพันกันอยู่เต็มท่อ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อุปกรณ์จับงู ค่อยๆจับดึงขึ้นมาทีละตัว โดยมีนายสุทธานาถ สุขโข ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรวมไทย คอยช่วยจับดึงขึ้นมาใส่กระสอบ ท่ามกลางเสียงเชียร์ จากชาวบ้าน ทั้งด้วยความตื่นเต้นและตกใจ

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้จับงูเหลือมดังกล่าวออกมาจากท่อได้ทั้งหมด พบว่ามีจำนวนถึง 6 ตัว ซึ่งเป็นงูใหญ่ทั้งสิ้น หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยัง นายบุญลือ พูลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรี ซึ่งนายบุญลือ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่อุทยาน นำงูเหลือมทั้งหมด ไปปล่อยในเขตอุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรีต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าร่วมในการปล่อยงูในครั้งนี้ด้วย

นายบุญลือ พูลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรี กล่าวว่า งูเหลือมมีสีและลายกลืนไปกับธรรมชาติ สืบพันธุ์คล้ายงูหลาม แต่มีระยะฟักไข่ 3 เดือน ลูกงูที่ออกจากไข่มีความยาวประมาณ 55 เซนติเมตร จัดในอยู่ประเภทงูไม่มีพิษ เลื้อยช้าๆ เมื่อมีศัตรูอาจดุตามสัญชาติญาณ ส่วนใหญ่พบออกหากินในเวลากลางคืน นเวลาญ่มักนกินสัตว์ขนาดเล็ก เช่น นก หนู หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลางเช่น เก้ง สุนัข กระต่าย หนู ไก่ นก ที่อาศัยอยู่ได้ในป่าทุกประเภท พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย พม่า มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook