จีนระทึกแผ่นดินไหวเสฉวนดับ1

จีนระทึกแผ่นดินไหวเสฉวนดับ1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจเฮติ ได้ควบคุมตัวชาวอเมริกันไว้ได้ 10 คน ฐานต้องสงสัยว่ากำลังลักลอบนำเด็กชาวเฮติ ออกนอกประเทศ โดยไม่มีเอกสารรับรอง ที่ถูกต้อง โดยนางมารี-ลอว์เรนซ์ โจเซลิน ลาสเซเก รมว.การสื่อสารของเฮติ เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันทั้ง 10 คนถูกคุมตัวไว้ได้ ขณะพยายามนำเด็กชาวเฮติ 33 คน ออกนอกประเทศ มุ่งหน้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สาธารณรัฐโดมินิกัน สงสัยว่าจะเป็นการลักลอบค้ามนุษย์โดยเฉพาะกับเด็ก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ยืนยันว่า มีชาวอเมริกันถูกจับกุม ตัวจริง ขณะกำลังจะขอเข้าไปยังโดมินิกัน พร้อมกับกลุ่มเด็ก ๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่า จะพาเด็กไปยังสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่พวกเขาตั้งขึ้นในโดมินิกัน และมเอกสารถูกต้อง นอกจากนั้นมีรายงานด้วยว่า เหยื่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรงในเฮติ อาจได้รับอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากกองทัพสหรัฐ ยกเลิกการอพยพผู้ป่วยทางเครื่องบิน อ้างว่ามีปัญหาขัดแย้งเรื่องค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล

ส่วนสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจาก กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า เกิดแผ่นดินไหวปานกลางทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประ เทศจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ศพ บาดเจ็บ 11 คน และบ้านเรือนราษฎรพังถล่มไปหลายหลัง โดยสำนักงานตรวจวัดแผ่นดินไหวมณฑลเสฉวน แจ้งว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.0 ริคเตอร์ แต่ของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า วัดได้ 5.2 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 05.36 น. เช้าวันที่ 31 ม.ค. ตรงกับ 04.36 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองซุยหนิงในมณฑลเสฉวน

โดยก่อนหน้านี้ มณฑลเสฉวนซึ่ง อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริคเตอร์ เมื่อเดือน พ.ค. 2551 ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 87,000 ราย ไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 5 ล้านคน

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถึงการช่วยเหลือประเทศ เฮติ ว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ จะไปร่วมส่งข้าว 100 ตัน ที่ส่งทางเครื่องบินจากท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ ส่วนข้าวที่เหลือจะทยอยส่งทางเรือต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook