ฮุน เซน ปักหมุด ฮุน มาเนต พร้อมเป็นนายกฯ กัมพูชาคนใหม่? หลังเลือกตั้ง

ฮุน เซน ปักหมุด ฮุน มาเนต พร้อมเป็นนายกฯ กัมพูชาคนใหม่? หลังเลือกตั้ง

ฮุน เซน ปักหมุด ฮุน มาเนต พร้อมเป็นนายกฯ กัมพูชาคนใหม่? หลังเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ กัมพูชา ฮุน เซน เผยว่า ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของเขา อาจเข้ามารับหน้าที่ผู้นำกัมพูชาได้เร็วที่สุดคือในเดือนหน้า นับเป็นการเดินเกมที่เหนือความคาดหมายไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งใหญ่กัมพูชา 23 กรกฎาคมนี้

แม้จะเป็นที่คาดหมายว่า ฮุน มาเนต จะเข้ารับอำนาจบริหารประเทศต่อจากพ่อของเขาที่ปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจนมาก่อน

แต่ในการสัมภาษณ์ของฮุน เซน ซึ่งจะมีอายุ 71 ปีในเดือนหน้า กับสื่อฟีนิกซ์ ทีวี ที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดี ฮุน เซน เผยว่า “ในอีก 3-4 สัปดาห์ ฮุน มาเนต จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี มันขึ้นอยู่กับว่าฮุน มาเนต จะสามารถทำได้หรือไม่”

การส่งต่ออำนาจอย่างราบรื่น

นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่าการปราบปรามนักการเมืองฝั่งตรงข้ามมีมาเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้จะเป็นไปอย่างไร้คู่แข่งและสามารถเปลี่ยนผ่านอำนาจให้กับบุตรชายได้อย่างราบรื่น

ฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของ ฮุน เซน จบการศึกษาจากวิทยาลัยกองทัพบกสหรัฐฯ ที่เมืองเวสต์พอยต์ รัฐนิวยอร์ก เมื่อปี 1999 และจบปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ เขาเป็นผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครัฐบาลกัมพูชาในฐานะนายกรัฐมนตรีในอนาคต

ฮุน มาเนต จะเปิดตัวในสนามการเมืองอย่างเต็มตัวในศึกเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่พรรครัฐบาล Cambodian People’s Party (CPP) ของฮุน เซน แทบจะไร้คู่แข่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากพรรคฝั่งตรงข้ามถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไป

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องการส่งต่ออำนาจ โฆษกพรรครัฐบาล CPP สก อีสาน ได้กล่าวว่าพรรคมีแคนดิเดตนายกฯ 2 คน นั่นคือ ฮุน เซน และ ฮุน มาเนต และว่าไม่มี “อะไรจะยืนยันได้มากกว่านี้อีกแล้ว” จากสิ่งที่ผู้นำกัมพูชาได้กล่าวในบทสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์

ที่ผ่านมา ฮุน มาเนต เก็บตัวจากสาธารณชนมาตลอดในช่วงที่ค่อย ๆ ไต่เต้าขึ้นมารับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ และนับแต่นั้นเขาก็เริ่มมีบทบาทต่อการเมืองในประเทศมากขึ้น

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้นำในแบบของฮุน มาเนต นั้นจะเป็นเช่นไร เมื่อพิจารณาจากประสบการณ์การศึกษาและใช้ชีวิตในประเทศประชาธิปไตยฝั่งตะวันตกมาก่อนและการอยู่ในอำนาจของฮุน เซนที่กัมพูชา

ฮุน มาเนต ลงหาเสียงเลือกตั้งเป็นวันสุดท้ายในวันศุกร์ และแสดงความเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะเทเสียงถล่มทลายให้กับพรรครัฐบาล ซึ่งเขากล่าวเป็นเพียงพรรคเดียวที่สามารถบริหารประเทศและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างเต็มกำลัง

ฮุน มาเนต เขากล่าวกับผู้สนับสนุนระหว่างหาเสียงด้วยว่า “ประชาชนพร้อมลงคะแนนให้พรรค CPP เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศจะมีอนาคตที่สดใสและมั่งคั่งไปถึงคนรุ่นต่อไป”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook