ปูติน สั่งทัพรัสเซียสู้กลุ่มวากเนอร์ด่วน! หลังยึดเมืองรัสตอฟ

ปูติน สั่งทัพรัสเซียสู้กลุ่มวากเนอร์ด่วน! หลังยึดเมืองรัสตอฟ

ปูติน สั่งทัพรัสเซียสู้กลุ่มวากเนอร์ด่วน! หลังยึดเมืองรัสตอฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงเมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) ว่าตนออกคำสั่งให้กองทัพรัสเซียสู้กับกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ หลังจากกองกำลังดังกล่าวยึดเมืองรัสตอฟ-นา-ดานู ทางใต้ของประเทศ

ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการก่อกบฏ ที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ

รถถังของกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ในเมืองรัสตอฟนาดานู ทางใต้ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566AFPรถถังของกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ในเมืองรัสตอฟนาดานู ทางใต้ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันนี้ กองกำลังวากเนอร์ ที่นำโดยนายเยฟเกนีย์ ปริโกชิน นำกำลังเข้ายึดหน่วยบัญชาการหลักในภูมิภาคดังกล่าวของกองทัพรัสเซียที่ตั้งอยู่ในเมืองรัสตอฟ และจุดสำคัญอื่นๆ ของเมือง โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้ที่กองทัพรัสเซียสังหารคนของกองกำลังวากเนอร์ไปจำนวนมากเมื่อวันศุกร์ (23 มิ.ย.)

นายเยฟเกนีย์ ปริโกชน ผู้นำกองกำลังวากเนอร์ และเศรษฐีชาวรัสเซีย (ขวา) แนะนำโรงงานผลิตอาหารกลางวันส่งโรงเรียน นอกนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แก่นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบรัสเซีย (ซ้าย) เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2553Alexey DRUZHININ / SPUTNIK / AFPนายเยฟเกนีย์ ปริโกชน ผู้นำกองกำลังวากเนอร์ และเศรษฐีชาวรัสเซีย (ขวา) แนะนำโรงงานผลิตอาหารกลางวันส่งโรงเรียน นอกนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แก่นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบรัสเซีย (ซ้าย) เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2553

ด้านกองทัพรัสเซียปฏิเสธเรื่องดังกล่าวและระบุว่าคำพูดของนายปริโกชินไร้หลักฐานสนับสนุน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐของรัสเซียยังออกหมายจับนายปริโกชินในฐานพยายามก่อรัฐประหาร

นายปูติน กล่าวผ่านโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ (24 มิ.ย.) โจมตีการเคลื่อนไหวของนายปริโกชิน ทั้งยังเปรียบถึงการปฏิวัติเมื่อปีคริสตศักราช 1917 ที่ทำลายจักรวรรดิรัสเซีย จนนำไปสู่การที่รัสเซียสูญเสียดินแดนมหาศาล

"เราจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดซ้ำ เราจะปกป้องประชาชนและประเทศของเราต่อภัยคุกคามทุกรูปแบบ รวมถึงการก่อกบฏภายใน"

แก้ไข: 24 มิ.ย. 2566 16.15 น. เปลี่ยนตัวสะกดจากแวกเนอร์เป็นวากเนอร์

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ปูติน สั่งทัพรัสเซียสู้กลุ่มวากเนอร์ด่วน! หลังยึดเมืองรัสตอฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook