แพทย์ไขข้อข้องใจ ภาพไวรัลเรียกน้ำตา ลูกยืนมองงานศพแม่ ถูกห้ามเข้าเพราะ "เป็นมะเร็ง"

แพทย์ไขข้อข้องใจ ภาพไวรัลเรียกน้ำตา ลูกยืนมองงานศพแม่ ถูกห้ามเข้าเพราะ "เป็นมะเร็ง"

แพทย์ไขข้อข้องใจ ภาพไวรัลเรียกน้ำตา ลูกยืนมองงานศพแม่ ถูกห้ามเข้าเพราะ "เป็นมะเร็ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพไวรัลเรียกน้ำตา ลูกยืนมองงานศพแม่จากไกลๆ ญาติไม่ให้ร่วมงานเพราะ “เป็นมะเร็ง” ล่าสุดแพทย์เฉลยแล้ว จริงไหม?

เมื่อไม่นานมานี้โซเชียลเน็ตเวิร์กแชร์เรื่องราวสะเทือนใจของชายคนหนึ่ง ที่ได้แต่ยืนดูขบวนแห่ศพของแม่จากระยะไกลเพราะตนเองป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ทำเอาชาวเน็ตแห่แชร์จนเป็นไวรัล ล่าสุด แพทย์มีคำอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจง่ายๆ

ตามโพสต์ที่แชร์เขียนแคปชั่นว่า“ย่าเสียชีวิต แต่พ่อป่วยเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารอยู่ ญาติๆ กีดกันไม่ให้พ่อไปร่วมงานเพราะกลัวอาการแย่ลง เมื่อศพค่อยๆ ถูกนำไปฝังลงในหลุมฝังศพ พ่อยืนขึ้นร้องไห้อยู่ไกลๆ น่าสงสารจัง"  

ที่แนบมาเป็นภาพของชายสวมเสื้อสีขาวขี่มอเตอร์ไซค์มาจอดที่มุมห่างไกลเพื่อเฝ้าดูงานศพของแม่ตัวเอง แม้ว่าในภาพจะไม่สามารถมองเห็นใบหน้าของเขาได้ชัดเจน แต่ภาพของชายตัวเล็กๆ ที่กำลังป่วยและทำได้เพียงเฝ้าดูงานศพของแม่ ก็ทำให้ชาวเน็ตรู้สึกเศร้าจนหายใจไม่ออก หลายคนได้แสดงความคิดเห็นแสดงความเห็นอกเห็นใจชายอีกคนหนึ่ง

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องราวดังกล่าวเคยแพร่สะพัดเป็นไวรัลมาแล้วไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ล่าสุดจู่ๆ ก็ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้ง  ในเรื่องที่ผู้คนบางกลุ่มมีความเชื่อมานมนาน ว่าคนที่เป็นมะเร็งไม่ควรไปงานศพของผู้ตายเพราะจะทำให้อาการของโรคแย่ลง

ในประเด็นดังกล่าว แพทย์ Ha Hai Nam รองหัวหน้าแผนกระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาล K (ฮานอย) อธิบายว่า ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่า คนเป็นมะเร็งไปงานศพจะทำให้โรคกำเริบ

ความจริง ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยมะเร็งช้าแม้จะได้รับการรักษาจนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่เซลล์มะเร็งยังสามารถมีอยู่ในร่างกายได้ ดังนั้น เมื่อโรคกลับมากำเริบ คนก็สันนิษฐานว่าทั้งสองเหตุการณ์เกี่ยวข้องกัน แม้ว่าจะเป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญก็ตาม

ในนิทานพื้นบ้านเชื่อกันมานานแล้วว่า ความเย็นที่ผู้ตายปล่อยออกมาจะทำให้ผู้ที่ไปงานศพติดเชื้อและเจ็บป่วยได้หากร่างกายไม่แข็งแรงพอที่จะต้านทานได้ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการไปงานศพจะทำให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายหรือเกิดขึ้นอีก  

ส่วนกรณีคนเป็นมะเร็งหลังกลับจากงานศพ หรือเสียชีวิต หรือมะเร็งแพร่กระจายในภายหลัง เป็นเพียงเรื่องบังเอิญที่ความเย็นไม่มีผลใดๆ โดยความรู้สึกเหนื่อยล้าที่ผู้ป่วยรู้สึกหลังจากกลับบ้านจากงานศพนั้น คิดว่าเป็นผลมาจากผลกระทบทางจิตใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย หญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยมะเร็ง เป็นต้น ไม่ควรไปงานศพเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับอากาศเย็นซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ  เนื่องจากการฝังศพถูกจัดขึ้นมาสุสารซึ่งเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แพทย์ไขข้อข้องใจ ภาพไวรัลเรียกน้ำตา ลูกยืนมองงานศพแม่ ถูกห้ามเข้าเพราะ "เป็นมะเร็ง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook