อึ้ง รพ.จ่ายยาผิด ซองเขียนยาแก้ไอ ในขวดเป็นแชมพู ยายกินเข้าไปฟองเต็มปาก

อึ้ง รพ.จ่ายยาผิด ซองเขียนยาแก้ไอ ในขวดเป็นแชมพู ยายกินเข้าไปฟองเต็มปาก

อึ้ง รพ.จ่ายยาผิด ซองเขียนยาแก้ไอ ในขวดเป็นแชมพู ยายกินเข้าไปฟองเต็มปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อึ้ง รพ.จ่ายยาผิด หน้าซองเขียนยาแก้ไอ ในขวดเป็นแชมพู ยายกินไปแล้ว 1 ช้อน รสชาติแปลกเลยบ้วนทิ้ง

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพซองใส่ยาของ รพ. ระบุชื่อผู้ป่วย และมีข้อความหน้าซองว่า ยาแก้ไอมะขามป้อม แต่ขวดที่อยู่ในซองยา เป็นขวดที่ระบุข้อความภาษาอังกฤษ TAR CHAMPOO และมีตัวหนังสือสีแดงเขียนว่า ยาใช้ภายนอกห้ามรับประทาน

พร้อมข้อความระบุ

#เภสัชเธอเอายาอะไรใส่มา ฉันเข้าใจในยุคที่ผู้ป่วยเยอะกว่าหมอ ฝากไว้ให้ทุกคน เจ็บป่วยก่อนจะะกินยา ให้อ่านก่อนทุกครั้ง อย่าเชื่อว่าหน้าซองยาคือ ยาแก้ไอมะขามป้อม แต่ในซองยาคือยาอะไร ยาภายนอกห้ามรับประทานดีนะที่แม่ฉันยังไม่ได้กลืนลงคอ ครั้งแรกก็ทำใบส่งตัวให้ผิดไปทีนึงแล้ว ครั่งนี้จ่ายยาให้ผิดอีก รึ #ฝากถึงผู้ป่วยทุกท่าน#ฝากถึงรพ #ฝากถึงผู้จ่ายยาเอาอะไรใส่ #ก่อนกินยาควรอ่านก่อนทุกครั้ง

ซึ่งหลายคอมเมนต์ระบุว่า อันตรายมาก ถ้าผู้ป่วยอ่านหนังสือไม่ออก หรือเป็นคนเฒ่าคนแก่ตาไม่ดี กินเข้าไปอาจอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลแสดงความรับผิดชอบ

 

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้โพสต์ ได้คุยกับชายอายุ 39 ปี ซึ่งเป็นลูกผู้ป่วย โดยเล่าว่าผู้ป่วยเป็นแม่ อายุ 66 ปี ปกติแม่จะไปโรงพยาบาล เพื่อรับยาแก้ไอมาทานตลอด แต่ครั้งนี้กลับได้แชมพูมา โชคดีแม่ทานไปแค่ช้อนเดียว แล้วสงสัยในรสชาติ จึงบ้วนทิ้ง ที่โพสต์เพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์เท่านั้น

หลังจากเป็นกระแสวิจารณ์ ผอ.โรงพยาบาลดังกล่าว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาพบกับผู้ป่วยที่บ้าน พร้อมทั้งมีการนำยาแก้ไอมาเปลี่ยนให้ โดยได้ขอโทษผู้ป่วยอีกด้วย

ผู้ป่วยอายุ 66 ปี เล่าว่า ตนเองไปโรงพยาบาล เพราะเป็นหืดหอบเรื้อรัง เคยผ่าตัดลิ้นหัวใจตีบ ตนมาดูก็เห็นว่าเป็นยาทาภายนอกให้หลานดู ก็บอกเป็นแชมพู ตนเองต้องใช้น้ำบ้วนปากจำนวนมาก เพราะฟองเยอะมาก ตอนทานยา เห็นว่าฝายาสีแปลกไป ก็นึกว่าเขาเปลี่ยนฝาแบบใหม่ ที่ทานเพราะความเคยชิน จากยาที่รับมาไม่เคยผิดพลาด แต่ครั้งนี้ เขาจ่ายยาที่เขียนหน้าซองว่า ยามะขามป้อม แต่ฉลากในขวดไม่ได้อ่าน เลยทานเข้าไป พอน้ำยาลงคอ รู้สึกว่ายามีรสชาติขม ออกร้อน จึงบ้วนทิ้ง

ขณะที่นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองได้รับรายงานว่ามีการจ่ายยาสลับกัน ตนจึงมาตรวจดู ยอมรับว่ายาน้ำมีลักษณะใกล้เคียงกัน จึงมีการสลับขวดกัน วันนี้ก็ได้ชี้แจงและทบทวนว่า คนไข้ที่มาโรงพยาบาลเยอะมาก ทำให้ซ้ำ วันนี้ทางเภสัชกร ก็จะได้มาเช็กยาว่าตัวไหนมันหมดอายุไปแล้ว

ตอนนี้ทางเภสัชกรได้ทราบแล้ว จะไปทำการแยกประเภท ขวดสี ลักษณะสี โดยปกติยาทั่วไปจะมีสติ๊กเกอร์ยาอยู่แล้ว ซึ่งตนจะได้เข้มงวดในการแปะสติ๊กเกอร์ยา การแยกตู้ยาออกจากประเภทยาออกจากกัน ทางโรงพยาบาลขอขอบคุณทุกท่านพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook